Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tà tà bóng ngả về tây, Chị em thơ thẩn dan tay ra về. Bước lần theo ngọn tiểu khê,...
Câu hỏi :

Tà tà bóng ngả về tây,

Chị em thơ thẩn dan tay ra về.

Bước lần theo ngọn tiểu khê,

Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.

Nao nao dòng nước uốn quanh,

Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang

Câu hỏi: Chúng ta đều biết "Nao nao" là từ lát diễn tả tâm trạng con người vậy mà Nguyễn Du lại viết "Nao nao dòng nước uốn quanh". Cách dùng từ như vậy mang lại ý nghĩa như thế nào cho câu thơ?

Lời giải 1 :

`@` Câu hỏi: Chúng ta đều biết "Nao nao" là từ lát diễn tả tâm trạng con người vậy mà Nguyễn Du lại viết "Nao nao dòng nước uốn quanh". Cách dùng từ như vậy mang lại ý nghĩa như thế nào cho câu thơ?

`=>` ''Nao nao'' là từ láy diễn tả tâm trạng của người, nhưng ở bài thơ Cảnh ngày xuân, Nguyễn Du lại viết ''Nao nao dòng nước uốn quanh'' để gợi tả lên sự yên ắng, sầm uất, tâm tư, tâm trạng lưu luyến, xao xuyến đối với khung cảnh trữ tình ngày du xuân. Cách dùng từ như vậy đã làm cho câu thơ thêm phần gợi tả, Nguyễn Du đã nói lên được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, cảnh vật ''dòng nước uốn quanh'' trong câu thơ có tác dụng khắc họa, miêu tả tâm trạng, những suy nghĩ của Thúy Kiều, tưởng chừng như đã biết trước những linh cảm về những việc sắp diễn ra. Từ đó, việc sử dụng từ láy ''nao nao'' là góp phần làm cho việc diễn đạt bút pháp nghệ thuật đa tài thêm đặc sắc, đồng thời cũng là áng văn gợi lên nỗi buồn của nàng Thúy Kiều. 

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

      Cách dùng từ như vậy mang lại ý nghĩa như thế nào cho câu thơ:

→"Nao nao" là từ láy diễn tả tâm trạng của con người nhưng ở bài thơ trên được Nguyễn Du viết "Nao nao dòng nước uốn quanh" để gợi lên sự thanh bình,yên ắng,tâm trạng luyến lưu với cảnh đẹp thiên nhiên.

→Ngoài ra , đây còn là 1 biện pháp tu từ nhân hóa , lấy từ láy "Nao nao" vốn để chỉ tâm trạng của con người nay lại được Nguyễn Du dùng và chuyển sang để chỉ dòng nước.

 →Nói lên được nghệ thuật ngụ tình của câu thơ ,"dòng nước uốn quanh" đã khắc họa và miêu tả tâm trạng , suy nghĩ của Thúy Kiều.

⇒Góp phần làm cho sự diễn đạt của câu thơ trở nên sinh động,hấp dẫn và thêm phần đặc sắc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK