Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:              Việt Nam đất nắng chan hoà             Hoa thơm quả ngọt...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

             Việt Nam đất nắng chan hoà     

       Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh

      Mắt đen cô gái long lanh

  Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung

          Đất trăm nghề của trăm vùng

 Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem

      Tay người như có phép tiên

Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.

 (Trích Bài thơ Hắc Hải – Nguyễn Đình Thi)

Câu 1.  Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2.  Chỉ ra 02 hình ảnh về con người Việt Nam trong đoạn thơ trên.
Câu 3.  Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ “Tay người như có phép tiên – Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ”.

Câu 4. Từ đoạn thơ trên, em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam? (Diễn đạt thành đoạn khoảng 5-7 câu)

     giúp mik vs ah!~

Lời giải 1 :

`@` Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ lục bát ( câu 6 chữ, câu 8 chữ luân phiên)

`@` Câu 2: Hình ảnh về con người Việt Nam:       Mắt đen cô gái long lanh; Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung; Tay người như có phép tiên; Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.

`@` Câu 3:  “Tay người như có phép tiên – Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ”.

`+` Biện pháp tu từ:

`->` So sánh: Tay người - như - có phép tiên 

`->` Nhân hóa: Trên tre lá cũng - dệt nghìn bài thơ.

`=>` Tác dụng:

`+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả , làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc (cả hai biện pháp)

`+`  Nhân hóa những sự vật ''tre, lá'' để tạo cho người đọc, người nghe cảm giác gần gũi, thân thiết, làm cho câu văn, đoạn văn miêu tả được trở nên sinh động, đặc sắc (nhân hóa)

`+` Đề cao áng văn, bút pháp nghệ thuật tinh tế, tỉ mỉ của người viết khi sử dụng thủ pháp tu từ nhân hóa, từ đó làm tăng giá trị hình ảnh, cho độc giả thấy được những hình ảnh miêu tả đẹp đẽ về thiên nhiên, non sông, cuộc sống xung quanh đất nước Việt Nam (nhân hóa)

`+` So sánh ngang bằng đối với hình ảnh Tay người và hình ảnh có phép tiên, từ đó gợi lên, khắc họa, giúp cho hiện tượng ấy trở nên sinh động, đặc sắc ( so sánh)

`+` Nói lên sự tự hào, đề cao hình ảnh con người Việt Nam trong đời sống lao động, từ đó thể hiện tình cảm, bộc lộ cảm xúc của tác giả đối với mảnh đất quê hương, con người dân tộc (so sánh)

`+` Nói lên được lòng yêu quý tổ quốc, yêu quý những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, yêu những phong cảnh đẹp của đất nước và yêu con người nơi đây của tác giả (cả hai biện pháp)

`@` Câu 4:

Việt Nam - đất nước đã trải qua nhiều năm lịch sử, nghìn năm văn hiến của dân tộc. Đất nước đã phải trải qua nhiều năm chống giặc ngoại xâm, nhiều lần bị đô hộ, cai trị, nhưng đất nước ấy không chịu nhùn bước, không chịu cúi đầu mà cứ tiến lên phía trước, giành lại độc lập, tự do, hòa bình, trở thành một đất nước đầy mạnh mẽ, kiên cường sau biết bao là khó khăn, vất vả, gian khổ. Vẻ đẹp của Việt Nam đẹp theo cách giản dị, tự nhiên, đó là vẻ đẹp của những dòng sông quê hương, là vẻ đẹp của những mảnh rừng trù phú, cũng là vẻ đẹp của những bãi biển nhịp nhàng, sóng vỗ ấp iu từng ngày. Nếu nói về nét đẹp, ta sẽ không thể không nói về cái sự cao đẹp của con người Việt Nam, đó là sự chăm chỉ, kiên cường, anh dũng, tinh thần đoàn kết mà đặc biệt thể hiện rõ rệt ở những cuộc sống giặc ngoại xâm. Từ đó, đúc kết cho dân tộc nhiều truyền thống quý giá, ý nghĩa, tốt đẹp và là tấm gương để con cháu đời sau noi theo. Là một học sinh, em sẽ luôn tự hào về vẻ đẹp của tổ quốc, con người nơi đây và sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, và sẽ luôn tự hào khi nói về nét đẹp của đất nước, giang sơn 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK