Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tác dụng của tu từ nổi bật trong hai câu thơ:        Cha là một Dải Ngân Hà    Con là giọt...
Câu hỏi :

Tác dụng của tu từ nổi bật trong hai câu thơ:

       Cha là một Dải Ngân Hà

   Con là giọt nước sinh ra từ nguồn

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` so sánh

`->` "Cha một dải ngân hà" `;` "Con giọt nước sinh ra từ nguồn" `(` từ so sánh `:` "là" `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh tình yêu, mối quan hệ phụ tử giữa cha và con. Hình ảnh "dải ngân hà" ba la, bát ngát, rộng lớn mênh mông không thể đo xuể tượng chưng cho tình yêu lớn lao mà cha dành cho con. Hình ảnh "giọt nước sinh ra từ nguồn" gợi cho người đọc về nguồn cội, nguồn gốc mà ta được sinh ra, được chào đời và được sống, đó là nhờ cha, nhờ mẹ. "Giọt nước" ấy bé nhỏ, nên cần sự chở che, bao đọc và bảo vệ của "một dải ngân hà" `-` hình ảnh người cha.

`-` Qua đó, cho thấy tình yêu và sự biết ơn của chính tác giả đối với người cha của mình. Đồng thời còn là sự biết ơn, sự kính trọng, tình yêu đối với công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha,

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ so sánh cha với dải ngân hà, con với giọt nước sinh ra từ nguồn.
Tác dụng là:
Tăng tính biểu hình, biểu cảm gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.Và cho thấy tình cảm yêu thương và sự biết ơn trân trọng của người con dành cho cha của mình

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK