Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Chúng ta hãy bắt đầu từ một cành bất kì...
Câu hỏi :

giúp mik câu 1 vs 2 ạ

image

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Chúng ta hãy bắt đầu từ một cành bất kì của cây sự sống này. Đi từ cành này đến cành khác, từ nhánh này đến nhán

Lời giải 1 :

`@` Câu 1

`=>` Trong đoạn trích, cụm từ nào được dùng lặp lại nhiều lần và có vị trí nổi bật nhất? Vì sao nó lại được dùng như vậy?

`+` Trong đoạn, cụm từ ''Cây sự sống'' được lặp lại nhiều lần, có vị trí nổi bật ( câu `1`, `7`, `8` và câu cuối cùng của đoạn trích).

`+` Cụm từ này được dùng như vậy là vì gợi lên hình ảnh, sự liên kết cho những câu trong đoạn văn nhằm làm cho người đọc, người nghe dễ hiểu, dễ hình dung về hình ảnh ''cây sự sống'' là những nhánh (sự sống) góp lại tạo thành một cụm từ nói lên sự phát triển của sự sống

`@` Câu 2: 

`+` Tác giả muốn nói điều gì trong câu “Đi từ cành này đến cành khác, từ nhánh này đến nhánh kia, bạn sẽ luôn thấy một con đường dẫn tới thân cây chính.”?

`+` Trong câu nói  “Đi từ cành này đến cành khác, từ nhánh này đến nhánh kia, bạn sẽ luôn thấy một con đường dẫn tới thân cây chính” , người viết muốn nói ngụ ý rằng những nhánh cây ( các sinh vật, động vật hiện nay phân bố ở khắp nơi) đều có chung một cội nguồn, nguồn gốc , những nhánh cây ấy đều liên kết, kết nối lại với nhau về chung một điểm mà điểm đó lại chính là thân cây, cũng là cây sự sống.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`1.` Cụm từ được lặp lại nhiều lần trong đoạn trích và nằm ở vị trí nổi bật nhất trong đoạn `:` "cây sự sống" `(` được lặp lại `4` lần `)`

`-` Cụm từ ấy được dùng như vậy vì `:` giúp tác giả nhấn mạnh và làm nổi bật hình ảnh chính mà đoạn trích đang hướng tới. Đó là quá trình hình thành sự sống, là mối quan hệ giữa các đối tượng tạo nên sự sống đó.

`2.` "Đi từ cành này đến cành khác, từ nhánh này đến nhánh kia, bạn sẽ luôn thấy một con đường dẫn tới thân cây chính” `:`

`-` Tác giả muốn nói về nguồn gốc của các loài trên Trái Đất, tuy không giống nhau, không chung loài. Nhưng tất cả đều có chung sự sống từ một cái gốc cây. Dù có cách xa bao nhiêu, các loài ấy cũng đều chung một nguồn gốc.

`-` Sự liên kết giữa chúng tạo nên một "cây sự sống", một cuộc sống lớn, dẻo dai và mạnh mẽ. Cũng giống như những nhánh cây cùng chung một thân cây.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK