Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ mọi người giúp mình với ạ sáng mai mình...
Câu hỏi :

Phân tích chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ mọi người giúp mình với ạ sáng mai mình phải đi học rồi ạ

Lời giải 1 :

`@`  `12`

Trong văn học Việt Nam, đã không ít lần lấy chủ đề số phận của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến đưa vào các tác phẩm như Truyện Kiều của Nguyễn Du, Bánh Trôi Nước của Hồ Xuân Hương,... Nhưng tác phẩm để lại cho em nhiều ấn tượng nhất chính là Chuyện Người Con Gái Nam Xương của Nguyễn Dữ.

Chuyện Người Con Gái Nam Xương nằm trong cuốn Truyền Kì Mạn Lục. Chuyện khắc họa thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Nàng Vũ Thị Thiết `-` Vũ Nương vốn là cô gái hiền đức, trong truyện được khắc họa qua hình ảnh tư dung xinh đẹp, nết na hiền thục. Nàng Vũ Nương sau khi thành vợ chàng Trương biét chồng tính hay ghen nên nàng luôn giữ khuôn phép, không để vợ chồng thất hoà lúc nào. Lại lúc chồng tòng quân trước lúc lên đường không giống như những kẻ ham vinh sùng quý nàng lại tỏ không mong áo gấm ấn phong hầu, chỉ mong chồng trở về bình yên. Lúc chồng đi xa mẹ chồng bệnh nặng cũng là Vũ Nương ngày đêm săn sóc, lo thuốc than rồi chạy chữa khắp nơi nhưng cuối cùng vì nỗi nhớ con cộng với tuổi già mà người mẹ đã lìa đời, Thị Tiết hết lòng thương xót nàng liền lo ma chay lễ tế và chôn cất tử ế như đối với đấng sinh thành. Không muốn để con chịu cảnh buồn không cha đêm đến qua ánh đèn dầu nàng chỉ vào bóng chiếu trên vắt tường nói với con đó là cha của bé, nào ngờ nổi thương con này lại mang đến một hậu quả khôn lường. Vốn là người phụ nữ giữ gìn trinh tiết vô cùng lại đột nhiên bị chồng nghi oan nàng khổ tâm hết sức, nhưng mặc cho Thị Tiết ra sức giải bày Trương Sinh vẫn không thấu mà một mực khẳng định vợ hư, sau cùng biết không dây dưa được nữa nàng trầm mình bên bến sông Hoàng Giang để giữ lấy danh giá. Sau này oan được giải thay vì trách móc chồng vì năm xưa đã nghi oan thì nàng đã tha thứ, bỏ qua hiểu lầm lẫn khúc mắc trước mắt cho thấy nàng vô cùng độ lượng và khoan dung. Đáng ra có thể trở về nhà hưởng cuộc sống sang giàu nhưng vì báo đáp ơn cứu mạng của Thần Linh Phi mà nàng quyết ở lại cung nước, qua đó thấy được nàng là người ân nghĩa phân rõ, không vì tư lợi mà phủ ân xưa. Trong truyện có nhiều chi tiết kì ảo như việc chàng trai gặp nạn mà được đưa xuống cung nước của Linh Phi hay việc Trương Sinh lập đàn giải oan mà Vũ Nương hiện ra,... Chính những chi tiết, yếu tố ấy tạo nên đặc sắc nghệ thuật cho tác phẩm. Ngoài ra hình ảnh chiếc bóng `-` "cha" bé Đản mà thực chất là bóng nàng Vũ Nương cũng là một chi tiết quan trọng trong truyện, lí giải phần nào nguyên nhân thị Tiết mắc hàm oan, cũng tạo nên ấn tượng sâu sắc cho truyện.

Qua tác phẩm Chuyện Người Con Gái Nam Xương, bằng ngòi bút tinh xảo và khéo léo kết hợp cùng lời thoại, hoàn cảnh và đặc sắc nghệ thuật, Nguyễn Dữ đã thành công khắc họa được thân phận người phụ nữ chịu sự bất công, tủi nhục trong xã hội phong kiến. Cũng nhờ đó mà mỗi chúng ta biết trân trọng hơn cuộc sống bình đẳng, yên bình ở hiện tại `-` xã hội đời nay hơn.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK