Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn 200 chữ nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người cha trong bài thơ thương cha...
Câu hỏi :

viết đoạn văn 200 chữ nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người cha trong bài thơ thương cha

Lời giải 1 :

THƯƠNG CHA

Thương cha nhiều lắm cha ơi

Cày sâu cuốc bẫm, một đời của cha

Đồng gần rồi tới ruộng xa

Ban mai vừa nở, chiều tà, sương rơi

Nếp nhăn vầng trán bên đời

Vai cha mái ấm bầu trời tình thương

Dìu con từng bước từng đường

Lo toan vất vả đêm trường năm canh

Bàn tay khô, cứng, sỏi, sành

Ôm con mưa, nắng, dỗ dành, chở che

Cha là chiếc võng trưa hè

Ru con ngon giấc tuổi thơ ngọt ngào

Cha là những hạt mưa rào

Cho con uống mát biết bao nhiêu lần

Giờ đây con đã lớn khôn

Công cha như núi Thái Sơn trong lòng!

(Lê Thế Thành)

BÀI LÀM 

Trong bài thơ Thương cha của nhà thơ Lê Thế Thành, hình ảnh người cha đã hiện lên vô cùng chân thực và sinh động. Thật vậy, hình ảnh người cha hiện lên đong đầy cảm xúc thương yêu của người con. Hình ảnh cha "cày sâu cuốc bẫm" đã khắc họa được chân thực cuộc đời vất vả, lam lũ, nhọc nhằn của cha. Tiếp theo, hai câu thơ "Đồng gần rồi tới ruộng xa / Ban mai vừa nở, chiều tà, sương rơi" đã cho thấy được cuộc sống lao động, vất vả của cha. Người cha làm hết công việc đồng áng từ ruộng gần rồi đến ruộng xa, suốt từ sáng sớm khi ban mai vừa lên cho đến tối mịt sương rơi mới được ngơi tay. Câu thơ "Nếp nhăn vầng trán bên đời / Vai cha mái ấm bầu trời tình thương" đã cho thấy được dù cha vất vả, nhọc nhằn nhưng cha luôn dành cho các con tình yêu thương, che chở và trở thành điểm tựa cho các con của mình. Vai trò của cha đối với con và tình phụ tử được khắc họa rõ nét qua hình ảnh thơ "Dìu con từng bước từng đường / Lo toan vất vả đêm trường năm canh / Bàn tay khô, cứng, sỏi, sành / Ôm con mưa, nắng, dỗ dành, chở che". Cha không chỉ dìu dắt con khôn lớn mà còn lo toan, chăm sóc, dành cho con tất cả tình yêu thương, chăm sóc và yêu thương. Biện pháp so sánh và liệt kê "Cha là chiếc võng trưa hè / Ru con ngon giấc tuổi thơ ngọt ngào / Cha là những hạt mưa rào / Cho con uống mát biết bao nhiêu lần" đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được tình yêu thương, sự hy sinh của cha dành cho con. Cha không chỉ đem đến những điều tốt đẹp cho con mà còn đem đến cho con tình yêu thương để khôn lớn trưởng thành. Câu thơ cuối "Công cha như núi Thái Sơn trong lòng!" đã khẳng định được công lao trời bể của cha và tầm vóc vĩ đại của cha trong lòng con. Tóm lại, hình ảnh của người cha trong bài thơ đã được khắc họa vô cùng rõ nét, đong đầy cảm xúc và biết ơn của người con. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK