Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết 1 đoạn văn về ý nghĩa của các yếu tố hoang đường kia ảo trong chuyện người con gái...
Câu hỏi :

viết 1 đoạn văn về ý nghĩa của các yếu tố hoang đường kia ảo trong chuyện người con gái nam xương

Lời giải 1 :

Trong truyện "Chuyện người con gái Nam Xương", tác giả Nguyễn Dữ đã sử dụng rất nhiều yếu tố kỳ ảo hoang đường. Thật vậy, những yếu tố kỳ ảo hoang đường không chỉ làm nên đặc trưng của thể loại truyện truyền kỳ mà còn thể hiện giá trị nhân đạo của tác giả. Yếu tố kỳ ảo đầu tiên đó là Vũ Nương chết được hóa thành tiên nữ thủy cung. Vũ Nương thề nguyền và hóa thành tiên nữ đã minh chứng được tấm lòng trong sạch, thủy chung của nàng. Đây chính là giá trị nhân đạo mà Nguyễn Dữ muốn thể hiện. Yếu tố hoang đường kỳ ảo tiếp theo là chi tiết kết thúc truyện. Khi Trương Sinh lập đàn giải oan, việc tác giả để cho Vũ Nương được xuất hiện rực rỡ và lung linh với kiệu hoa, võng lọng và được chính người chồng đa nghi minh oan đã thể hiện được giá trị nhân đạo sâu sắc của tác giả. Nhân vật Vũ Nương với phẩm chất tốt đẹp cuối cùng cũng được minh oan, cũng được sống hạnh phúc, được minh oan trong rực rỡ và lung linh. Chính nhờ việc sử dụng yếu tố lung linh kỳ ảo đã thể hiện được sự thương xót, an ủi của tác giả đối với người bạc mệnh. Sau tất cả những sóng gió, cuối cùng nàng cũng được hưởng hạnh phúc. Thế nhưng, những sự lung linh, rực rỡ mà Vũ Nương có lại chỉ là những rực rỡ và lung linh kỳ ảo mà thôi. Với nàng, nàng chẳng thể có được hạnh phúc khi ở nhân gian, ở cuộc sống thực. Nàng phải chịu cuộc sống chia cắt chồng con và mang nỗi oan khuất đau đớn tột cùng. Dù cho nàng được minh oan, được ngồi trong kiệu hoa võng lọng rực rỡ nhưng có lẽ đó chỉ là hạnh phúc không có thật. Sự thật là nàng vẫn chết, Trương Sinh vẫn mất vợ, bé Đản vẫn mất mẹ, chỉ có nỗi oan của nàng được hóa giải mà thôi. Đây chính là giá trị hiện thực của tác phẩm. Tóm lại, những yếu tố kỳ ảo hoang đường giúp cho truyện có màu sắc truyền kỳ và có giá trị nhân đạo, hiện thực sâu sắc. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK