Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn văn sau: " Trí tuệ giống...
Câu hỏi :

1. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn văn sau:

" Trí tuệ giống như ngọn đèn ... một thế giới diệu kì"

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.`

`-` BPTT `:` so sánh

`->` "Trí tuệ giống như ngọn đèn... trí tuệ như chìa khóa , trí tuệ như tia nắng" `(` từ so sánh `:` " giống như" `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tuệ đối với cuộc đời mỗi người. Đó, được coi như "ngọn đèn", giúp đường lối ta đi trở nên dễ dàng thông qua ánh sáng của "ngọn đèn". Trí tuệ khi có tri thức, sẽ là sức mạnh dũng mãnh để giúp ta thành công và trưởng thành. Đó sẽ là "chìa khoá" mở cánh cổng khó khăn, đó sẽ là "tia nắng" chiếu xuống con đường chông gai ta đang bước. Qua đó, là sự khẳng định của chính tác giả về giá trị, vai trò của trí tuệ.

`-` Hãy rèn luyện trí tuệ của bản thân, để thành công hơn trên con đường ta đang bước. 

Lời giải 2 :

- BPTT : so sánh ( so sánh trí tuệ như ngọn đèn trong đêm tối , soi sáng con đường chông gai ; trí tuệ như chìa khóa ; trí tuệ như tia nắng ) 

- Tác dụng :

   + Làm cho lời văn giàu sức gợi hình , gợi cảm.

  + Nhấn mạnh và làm nổi bật được vai trò quan trọng của trí tuệ, nó giúp ta khám phá ra một thế giới mới, giúp con người có tinh thần lạc quan, yêu đời , giúp ta thành công trong cuộc sống.

 +Từ đó tác giả cũng nhằm khẳng định rằng khi có trí tuệ con người sẽ làm chủ được thế giới, hơn hết còn mở ra cánh cửa tâm hồn, thấu hiểu tâm hồn.

`@Wanh`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK