Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Những dòng thơ sau đây gợi cho em những suy nghĩ gì? Tuổi ấu thơ, tiếng quê hương đồng vọng...
Câu hỏi :

Những dòng thơ sau đây gợi cho em những suy nghĩ gì?

Tuổi ấu thơ, tiếng quê hương đồng vọng
Đường ta đi chân lý sáng trong tim
Chắp cánh cho ta phơi phới niềm tin
Dù phải chết vẫn tiến lên phía trước…

Lời giải 1 :

Trả lời:

Những dòng thơ gợi cho em nhiều suy nghĩ sâu sắc về tuổi thơ, quê hương và lý tưởng sống cao đẹp của con người. Câu thơ “Tuổi ấu thơ, tiếng quê hương đồng vọng” đã gợi lên nỗi nhớ những kỷ niệm đẹp đẽ và trong trẻo của tuổi thơ. Đó là những ngày tháng hồn nhiên, vô tư bên tiếng chim hót líu lo, tiếng mẹ ru con, tiếng quê hương tha thiết vang vọng trong tâm hồn. Tiếng quê hương ở đây không chỉ là âm thanh, mà còn là tình cảm, là những giá trị văn hóa truyền thống đã in sâu vào tâm hồn mỗi người. “Đường ta đi chân lý sáng trong tim” gợi lên hình ảnh con đường sống đầy ý nghĩa và lý tưởng. Chân lý ở đây không chỉ là sự thật, mà còn là ánh sáng dẫn lối, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, chỉ cần giữ vững niềm tin và lý tưởng, ta sẽ luôn có động lực để tiến về phía trước. Hai câu thơ “Chắp cánh cho ta phơi phới niềm tin” và “Dù phải chết vẫn tiến lên phía trước”, thể hiện ý chí kiên cường và tinh thần bất khuất của con người. Niềm tin ở đây giống như đôi cánh, giúp chúng ta bay cao và xa hơn trên con đường đời. Đồng thời, tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cao đẹp, dù phải đối mặt với nguy hiểm, cũng là điều đáng trân trọng. Những dòng thơ trên đã vẽ nên một bức tranh đẹp đẽ về tuổi thơ ấu, quê hương và lý tưởng sống cao đẹp của con người. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ đến chúng ta bài học về lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK