Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: - Em đố anh từ Nam chí Bắc, Sông nào...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: - Em đố anh từ Nam chí Bắc, Sông nào là sông sâu nhất? Núi nào là núi cao nhất nước ta? Anh mà giảng được cho ra, Thì em kết nghĩa giao hoà cùng anh. - Sâu nhất là sông Bạch Đằng, Ba lần giặc đến, ba lần giặc tan. Cao nhất là núi Lam Sơn, Có ông Lê Lợi trong ngàn bước ra. (Ca dao) Câu 1. Bài ca dao có hình thức đối đáp giữa ai với ai? Câu 2. Chỉ ra các danh từ riêng được nhắc tới trong lời đối đáp này? Câu 3. Lời hỏi đáp của các nhân vật trong bài ca dao có ý nghĩa gì?

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` Bài ca dao có hình thức đối đáp giữa hai nhân vật trữ tình, tự xưng là `:` "anh" `,` "em"

`2.` Các danh từ riêng được nhắc tới trong lời đối đáp này `:`

`-` sông Bạch Đằng

`-` núi Lam Sơn

`-` ông Lê Lợi

`->` Danh từ riêng là những danh từ chỉ tên riêng của người, vật, địa điểm,....

`3.` Ý nghĩa của lời hỏi đáp của các nhân vật trong bài ca dao `:`

`-` Ca ngợi, đồng thời cũng là sự biết ơn, tôn thờ đối với các chiến tích của các vị anh hùng trong những trang Sử Việt Nam.

`-` Gợi nhớ cho người đọc về công ơn của các địa điểm, những nơi được coi như chiến trận thắng quân địch của các vị cua bấy giờ.

`-` Qua đó, bày tỏ sự ghi công, biết ơn của các nhân vật trong bài ca dao, thông qua việc hỏi `-` đáp.

Lời giải 2 :

Câu 1 : 

Bài ca dao đối đáp giữa 1 cô gái và 1 chàng trai . Cô gái hỏi và chàng trai trả lời

Câu 2 : Danh từ riêng : 

+ Sông Bạch Đằng 

+ Núi Lam Sơn

+ Lê Lợi

Câu 3 : 

Câu hỏi chỉ mang tính đố vui nhưng lại thể hiện sự hiểu biết về lịch sử , địa lý của đất nước . Đồng thời , tôn vinh những chiến công lẫy lừng của dân . Sông Bạch Đằng nổi tiếng về 3 trận đánh thủy chiến . Núi Lam Sơn khởi nguồn cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo , giành lại đôc lập cho đất nước . Qua đó , ta có thể hiểu bài thơ truyền tải niềm tự hào về lịch sử và những chiến công lừng lẫy của nhân dân Việt Nam . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK