Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần II (3,5 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi  Được tiến hành trong những kí hội...
Câu hỏi :

Phần II (3,5 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

 “Được tiến hành trong những kí hội làng ngày xuân, thi nấu cơm lại cho thấy sự khéo léo, tháo vát của các chàng trai, cô gái. Tục thi này bắt nguồn từ quá trình chống chọi với thiên tai, địch họa, vừa lao động, hành quân đánh giặc, vừa cơm nước gọn gàng, do đó đòi hỏi mỗi người tính tự lực và óc sáng tạo. Có nhiều hình thức thi tài: thổi cơm bồng con, thổi cơm trong lúc hành lễ, khênh kiệu chạy, thổi cơm trên thuyền. Với khoảng thời gian nhất định trong điều kiện không bình thường, người thi phải vo gạo, nhóm bếp, giữ lửa đến khi cơm chín ngon mà không bị cháy, khê. Sau đó, nồi cơm của các thí sinh được những bô lão có uy tín trong làng chấm điểm. Ở một số vùng còn có hát đối đáp, giao duyên trong hội thi, tạo không khí náo nhiệt, vui vẻ...”. (Trích “Trò chơi ngày xuân”, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

 Câu 1 (0.5 điểm): Chỉ ra một phép liên kết có trong đoạn trích trên.

Câu 2 (1.0 điểm): Qua đoạn trích, em hãy cho biết việc thi nấu cơm phát huy được những khả năng nào của người tham gia? Vì sao?

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` Phép liên kết `:`

`-` Phép lặp `:` "vừa...vừa" `(` được lặp lại `2` lần `)`

`->` "Tục thi này bắt nguồn từ quá trình chống chọi với thiên tai, địch họa, vừa lao động, hành quân đánh giặc, vừa cơm nước gọn gàng, do đó đòi hỏi mỗi người tính tự lực và óc sáng tạo. "

`2.`

`-` Việc thi nấu cơm phát huy được cho người tham gia những khả năng `:` nhanh nhẹn, khéo léo, kiên trì, sáng tạo, có ý chí,...

`->` Vì `:` trong suốt quá trình vừa lao động, vừa hành quân đánh giặc, người dân phải làm sao cho những hoạt động đó kết hợp ăn ý với việc cơm nước gọn gàng. Nên, khi tham gia hoạt động, khẳ năng quan trọng nhất đó chính là sự nhanh nhẹn, khéo léo. Bên cạnh đó, còn rèn luyện bền bỉ tính kiên trì, sáng tạo, có ý chí. Bởi, công việc nấu cơm khi kết hợp với những hành động khác sẽ có lúc gặp trở ngại và khó khăn lớn.

Lời giải 2 :

Câu `1:`

`-` Phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích trên là: "vừa...vừa"

`+` Ở câu: Tục thi này bắt nguồn từ quá trình chống chọi với thiên tai, địch họa, vừa lao động, hành quân đánh giặc, vừa cơm nước gọn gàng, do đó đòi hỏi mỗi người tính tự lực và óc sáng tạo. 

Câu `2:`

`-` Qua đoạn trích trên, việc thi nấu cơm đã phát huy được những khả năng của người tham gia như sự khéo léo và tính sáng tạo. Những khả năng này được đòi hỏi khi tham gia thi nấu cơm, vì trong quá trình chống chọi với thiên tai, địch họa, vừa lao động, hành quân đánh giặc, người dân phải cơm nước gọn gàng. Do đó, việc tham gia thi nấu cơm giúp cho người tham gia rèn luyện được thêm kỹ năng trong công việc, tính kiên trì, bền bỉ và giúp nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK