Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Tìm 2 tấm gương tiêu biểu về tôn sư trọng đạo câu hỏi 7166942
Câu hỏi :

Tìm 2 tấm gương tiêu biểu về tôn sư trọng đạo

Lời giải 1 :

· Lê Văn Thịnh:

→ Ông là một người học trò nghèo nhưng nổi tiếng với ý chí, thông minh nên ông đã thi đỗ trạng nguyên, sau đến chức Thái sư. Dù vậy, khi về thăm thầy thì ông vẫn nhất mực cung kính khoanh tay, quỳ gối trước thầy. Lê Văn Thịnh đã viết nên một câu chuyện đẹp, một câu chuyện được lưu truyền qua muôn thuở về đề tài: "tôn sư trọng đạo".

· Vua Thiệu Trịnh:

→ Ông là một vị vua rất coi trọng, kính nể người thầy của mình, Nguyễn Đăng Tuân. Khi lên ngôi, ông muốn bổ nhiệm ông vào vị trí Thượng thư bộ Lễ như một cách để cảm ơn người thầy của mình. Tuy nhiên, thầy lại xin từ, dâng bài sớ khuyên vua chú trọng đạo hiếu và tập trung xây dựng đất nước vững mạnh. Có thể thấy, tấm lòng biết ơn thầy cô của vua thật đáng quý!

_Minhk_

Lời giải 2 :

`#Lo ryBernie`

`-` Tấm gương về ông Carnot (Các - nô):

    Ông Carnot là tấm gương tiêu biểu cho phương châm tôn sư trọng đạo. Ông làm tới đại tương, về làng không quên ghép thăm thầy cũ. Thầy giáo già đang dạy học trò, thình lình thấy ông tướng oai vệ bước vào, cầu vai sáng loé, vội vã nghiêm chào. Ông tướng liền ngả nón, vòng tay kính cẩn: "Thưa thầy,, con là trò Carnot ngày xưa đây ạ!". Tuy làm cao nhưng ông vẫn giữ phép đạo đúng mực.

`-` Tấm gương về tướng Phạm Sư Mạnh:

    Thời Trần, Phạm Sư Mạnh là quan lớn trong triều, nhưng vẫn sợ thầy một phép. Thầy của ông là nhà giáo nổi tiếng Chu Văn An. Có lần, Phạm Sư Mạnh về thăm thầy, quân lính theo hầu gây náo loạn xóm chợ. Chuyện đến tai, thầy Chu Văn An liền lên tiếng quở trách rồi vào nhà trong. Tể tướng Phạm Sư Mạnh vừa sợ, vừa ân hận, cứ quỳ gối bên giường chờ thầy tha lỗi, khi được thầy tha lỗi rồi mới dám đứng dậy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK