Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mọc giữa dòng sông xanh  Một bông hoa tím biếc  Ơi con chim chiền chiện  Hót chi mà vang trời ...
Câu hỏi :

Mọc giữa dòng sông xanh 

Một bông hoa tím biếc 

Ơi con chim chiền chiện 

Hót chi mà vang trời 

Từng giọt long lanh rơi 

Tôi đưa tay tôi hứng 

Đề: Hãy viết đoạn văn theo cách diễn dịch khoảng 20 câu làm rõ nội dung của đoạn thơ trên

Cứu mik với ạ,mik đang cần gấp 

Lời giải 1 :

`@Umii`

   Đoạn thơ đầu của "Mùa xuân nho nhỏ" `(` Thanh Hải `)` đã khắc hoạ nên bức tranh thiên nhiên khi vào xuân đầy sự hữu tình và lãng mạng `:` "Mọc giữa dòng sông xanh....Tôi đưa tay tôi hứng". Mở đầu, là hình ảnh "dòng sông xanh", với từ "mọc", tưởng chừng như có tứ gì đó trôi nổi giữa dòng sông ấy. Đó, có lẽ là "một bông hoa tím biếc", bông hoa với màu tím của sự mộng, thơ mộng giữa nơi xứ Huế. Hình ảnh chú "chim chiền chiện" sải cánh giữa bầu trời mùa xuân, tác giả coi đó như người bạn, khi gọi chú chim với thán từ gọi `-` đáp `:` "ơi". Một loài chim nhỏ mà hót "vang trời". Chi tiết "giọt long lanh" như để chỉ những giọt sương còn đọng lại dưới kẽ lá hay là những giọt nước nhỏ rơi li ti từ chiếc vòi nước thân quen. Tình yêu mà tác giả dành cho mùa xuân được chính ông nâng niu thông qua hành động "đưa tay" `-` "hứng". Đoạn thơ chính là vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên nơi xứ Huế khi vào xuân. Với tác giả hay với chính độc giả, vẻ đẹp ấy chính là bức tranh thiên nhiên rất đỗi quen thuộc và gần gũi. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân, nên thơ, trữ tình và đầy sức hút, sự lãng mạng. Và sâu trong đó, còn là tình yêu thiên nhiên, yêu mùa xuân mà nhà thơ Thanh Hải đã gửi gắm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK