Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra và nêu tác dụng của (những) biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ Mầm tròn...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của (những) biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ

Mầm tròn nằm giữa

Vỏ hạt làm nội

Nghe bàn tay vỗ

Nghe tiếng ru hời

*Còn đúng câu này, giúp mik với !!

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`-` `Bpt```t : Nhân hóa `+` Điệp ngữ `(` cấu trúc được điệp "Nghe..." `)` .

  `+` "Mầm non nằm giữa" `->` dùng từ để chỉ hành động của người để miêu tả vật .

  `+` "vỏ hạt" làm nội `->` dùng từ để chỉ hành động của người để miêu tả vật .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình , gợi cảm , giúp bài thơ thêm sức hấp dẫn , sinh động .

  `+` Đây chính là những mong ước , ước nguyện giản dị của một cái cây . Nó muốn được phát triển nhanh chóng , để bảo vệ và giúp cho môi trường thêm sạch đẹp . Nó muốn đóng góp cuộc đời mình vào thiên nhiên , vào cuộc sống .

  `+` Qua hình ảnh cái cây đấy , bản thân ta cần biết sao cho cuộc sống này có ý nghĩa , không vô vị . Bản thân ta cần đóng góp những điều có ích vào cuộc đời .

Lời giải 2 :

-Biện pháp tu từ : Nhân hoá

             "Mầm tròn nằm giữa"

-Tác dụng:

+Làm cho sự vật trở nên sinh động,thú vị,hấp dẫn ,tăng sức gợi tả ,gợi cảm cho sự diễn đạt,khiến người đọc cảm nhận được sự gần gũi với sự vật.

+Nhấn mạnh những hình ảnh mầm sắp đến mùa gieo gặt , được chọn lựa kĩ càng để cho một mùa vụ thành công . Từ đó , làm nổi bật những hạt thóc,hạt lúa được những người nông dân chọn lựa kĩ càng để mang đến những hạt gạo ngon nhất đến khách hàng.

+Thể hiện sự quan sát và cảm nhận tinh tế, sự liên tưởng phong phú,cáh sử dụng ngôn ngữ đặc sắc của tác giả . Đồng thời thể hiện tác giả là người rất trân quý từng hạt gạo một.

#hoidap247

@Anzond

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK