Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hãy viết 1 bài văn thể hiện cảm nghĩ của mình vè đoạn thơ dưới đây trong bài Quê Hương...
Câu hỏi :

Hãy viết 1 bài văn thể hiện cảm nghĩ của mình vè đoạn thơ dưới đây trong bài Quê Hương của Nguyễn Đình Huân : "Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng sông con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hương ngày ấy như mơ Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê hương là tiếng sáo diều Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê Quê hương nhắc tới nhớ ghê Ai đi xa cũng mong về chốn xưa Quê hương là những cơn mưa Quê hương là những hàng dừa ven kinh Quê hương mang nặng nghĩa tình Quê hương tôi đó đẹp xinh tuyệt vời Quê hương ta đó là nơi Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về.

Lời giải 1 :

Ai trong tất cả chúng ta, khi nhắc về quê hương thì đều có nỗi lòng riêng của chính mình mà không muốn bộc lộ cho người khác biết về nỗi lòng đó.Có người cảm thấy quê hương đáng được trân trọng và yêu quý nhưng cũng có người cho rằng quê hương là nơi rất đáng ghét và là nơi rất xấu . Nhưng chung quy lại , quê hương chính là nơi sinh ra và lớn lên của chính bản thân , nơi đó còn là cất giữ kho báu quý nhất của chúng ta chính là tuổi ấu thơ tung bay bên những cánh diều, cùng đám trẻ mục đồng chăn trâu , huýt sáo vô lo vô nghĩ. Chính vì vậy, trong bài thơ Quê hương của tác giả Nguyễn Đình Huân ông đã cảm nhận tinh tế về quê hương đã gây ấn tượng mạnh đối vs độc giả và trong đó không có em . Bài thơ đã đọng lại trong em vô vàn cảm xúc khó tả.

Quê hương ở trong áng thơ này thật gần gũi biết bao đối với chúng ta nào là tiếng sáo của đám trẻ mục đồng, tiếng ve, những lời kể của bà qua từng khúc truyện hoặc những khúc hát ru êm ả của mẹ , bà, là dòng sông chảy hiền hoà qua từng giai đoạn .Khi ta đọc được những dòng thơ này kí ức như ùa về gợi lên cảm giác trong lành ,dịu êm ,an toàn và ngây ngô , hồn nhiên của những đứa trẻ bé bỏng đang lớn lên trong vòng tay của bố mẹ.

Tiếp đó, cả một không gian rộng lớn về quê hương được mở ra với cánh đồng rộng mênh mông thơm ngát mùi lúa chín .Cánh đông vàng  ấy vừa nhắc đến màu lúa chín vừa là ẩn dụ để chỉ giá trị to lớn , thái độ trân quý đồng đất nơi quê hươnh "tấ đất tấc vàng ".

 Quê hương ta đó là nơi

Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về

Đúng vậy , quê hương chính là nơi chứng kiến chúng ta lơn lên theo tháng năm của cuộc đời thăng trầm . Chính vì vậy , chúng ta luôn phải nhớ về nơi chôn rau cắt rốn của chính mình đừng bao giờ để quê hương bị lãng quên trong kí ức của chúng ta.Đó là nơi ấp ủ ước mơ, hoài bão tuổi trẻ và cũng là nơi dừng chân của cuộc đời khi về già.Và nhớ lại những kí ức tuổi thơ của chính mình khi còn là những cậu bé ,cô bé ngây ngô đến lúc trở thành những ông lão, bà lão gần đất xa trời. , ko còn j nuối tiếc trong cuộc đời .

Hãy biết xây dựng và phát triển trở nên giàu mạnh , bền bỉ . Có phát triển que hương thì quê hương không bị mai một theo tháng.

#hoidap247

@Anzond

 

Lời giải 2 :

Sau khi đọc bài thơ Quê Hương em cảm thấy bài thơ rất hay nói về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của ta. Quê hương ở bài thơ này thật gần gũi đối với chúng ta nào là tiếng ve kêu, lời ru của bà, của mẹ, là dòng sông, tiếng sáo diều bay bổng, cánh cò trắng, khi ta đọc được những dòng thơ này ký ức như ùa về gợi lên cảm giác dễ chịu, an toàn và hồn nhiên như một đứa trẻ. Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa. Quê hương ở khổ thơ này như những xúc mong chờ, hồi hộp để đợi mẹ mang về bánh đa thơm lừng. Em luôn nghĩ đến những buổi chiều thả diều rồi ngã vào đống bùn về nhà thì bị mẹ mắng cho một trận vì cái tội làm bẩn quần áo. Như nói rằng Quê hương như cha như mẹ vì vậy đừng bao giờ quên những cảm xúc những hình ảnh những âm thanh ở quê hương và cũng đừng quên những gì mà quê hương đã cho bạn nói chung là " Hãy luôn nhớ về quê hương!"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK