Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn tổng phân hợp (có dẫn chứng)(khoảng từ 10-12 câu) trình bày ý nghĩa của khát vọng trong...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn tổng phân hợp (có dẫn chứng)(khoảng từ 10-12 câu) trình bày ý nghĩa của khát vọng trong cuộc sống.

Lời giải 1 :

Trả lời:

Albert Einstein từng nói: "Người không có khát vọng giống như con thuyền không có la bàn, chẳng biết đi đâu về đâu." Đúng vậy, Khát vọng là mong muốn mãnh liệt, thôi thúc con người hướng đến những điều tốt đẹp, cao quý trong cuộc sống. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần định hướng con đường đi và tạo nên giá trị sống cho mỗi cá nhân. Khát vọng được xem là động lực to lớn giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách. Khi có khát vọng, con người sẽ có ý chí, nghị lực để phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, từ đó gặt hái thành công. Khát vọng giúp con người hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội. Khi theo đuổi khát vọng, con người sẽ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, từ đó trở nên hoàn thiện hơn về cả trí tuệ và nhân cách. Đồng thời, họ cũng có cơ hội để cống hiến tài năng, sức lực của mình cho cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Chẳng han như Steve Jobs, với khát vọng tạo ra những sản phẩm công nghệ đột phá, đã không ngừng nghiên cứu và phát triển để Apple trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới. Hay là nhà bác học nổi tiếng Thomas Edison đã phải thử nghiệm hàng ngàn lần mới phát minh ra bóng đèn điện, nhờ vào khát vọng mang lại ánh sáng cho nhân loại. Qua đó cho ta thấy khát vọng như ngọn lửa bất tận soi sáng con đường đi của mỗi người, giúp con người vượt qua khó khăn, hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội.

Lời giải 2 :

Cuộc sống luôn mở ra trước mắt chúng ta những cơ hội và cả những thử thách. Để gặt hái được những thành quả đáng tự hào hay đơn giản là vượt qua nghịch cảnh, làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn, chúng ta cần có khát vọng sống. Khát vọng sống là những mong muốn, kì vọng vào một kết quả tốt đẹp sẽ diễn ra trong tương lai. Khi có khát vọng sống, con người không chỉ kiên trì với con đường mình đã chọn mà còn có thêm niềm tin, động lực và quyết tâm thực hiện những ước mơ, lí tưởng mà mình vẫn đang ấp ủ. Khát vọng còn đánh thức được những năng lực, khả năng tiềm ẩn bên trong mỗi con người, mang đến sức mạnh tổng thể giúp chinh phục mọi khó khăn và chạm tay tới thành công, hạnh phúc. Người có khát vọng là những người sống có ước mơ, hoài bão, biết làm chủ cuộc sống của bản thân khi luôn hướng đến những điều tốt đẹp, biết đặt ra những mục tiêu và cố gắng hiện thực hóa những mục tiêu ấy bằng tất cả sự cố gắng, nỗ lực. Khát vọng là nguồn sức mạnh tinh thần mạnh mẽ và quý giá giúp chúng ta trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn trong mọi hoàn cảnh. Khi trong trái tim, khối óc luôn bùng cháy ngọn lửa của khát vọng thì không một khó khăn, thách thức nào có thể cản trở chúng ta tiến về phía trước, thậm chí những thất bại cũng không làm chúng ta nản chí, từ bỏ mà càng làm ta thêm quyết tâm. Khát vọng làm cho cuộc sống con người trở nên ý nghĩa hơn, bởi chúng ta mình muốn gì và cần làm gì. Thế nhưng, trong xã hội hiện đại vẫn còn rất nhiều người sống không có ước mơ, lí tưởng, không biết phấn đấu, nỗ lực hay có những người chỉ biết sống theo những mong muốn của bố mẹ mà không có chủ kiến của bản thân. Sống không có ước mơ, khát vọng sẽ đánh mất đi ý nghĩa của cuộc sống, làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tẻ nhạt, vô nghĩa. Vì vậy, để có một cuộc sống ý nghĩa, chúng ta hãy nuôi dưỡng những hoài bão và sống hết mình, nỗ lực hết mình cho những hoài bão ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK