Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 câu 5: hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 10 câu) nêu cảm nhận của em về biện pháp tu từ...
Câu hỏi :

câu 5: hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 10 câu) nêu cảm nhận của em về biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ sau

             Năm qua đi, tháng qua đi

           Tre già măng mọc có gì lạ đâu

             Mai sau,

             Mai sau,

             Mai sau,

             Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh. 

                                              (Trích Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)

 Trong đoạn văn sử dụng 1 phép so sánh, một cụm danh từ, chỉ rõ

Lời giải 1 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ Trong khổ thơ cuối của bài '' Tre Việt Nam '' tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ đặc sắc . Điệp ngữ '' Mai sau ...'' được điệp lại ba lần nhằm mục đích giúp nhấn mạnh thêm ý nghĩa của câu văn . Câu văn được sử dụng thêm biện pháp điệp ngữ như hay hơn , giàu sức gợi hình và gợi cảm hơn . Hình ảnh tre cũng được nhắc đến rằng tre già đi , măng lại mọc . Biện pháp tu từ đã khiến cho cây tre như trở nên có một ý nghĩa đặc biệt trong lòng người đọc . Một ý nghĩa về những thế hệ trẻ tương lai của tổ quốc , của tương lai đất nước . Hình ảnh mai sau , mai sau tre già măng lại mọc vì thế hệ ngày nay lại được sinh ra để bù đắp cho thế hệ trước . Hình ảnh cây tre như hình ảnh con người thân thuộc , mang những phẩm chất giống như con người . Chính biện pháp điệp ngữ đã khiến cho đoạn thơ trở nên cuốn hút người đọc , giàu nhịp điệu hơn bao giờ hết . Qua đó , cho độc giả cảm nhận được một cảm xúc chạm tới tận đáy lòng về hình ảnh cây tre Việt Nam vẫn còn đó , chẳng gì thay thế được  . Ngoài ra , còn cho độc giả tìm hiểu thêm nét đẹp mà cây tre mang lại với đời sống con người hiện đại ngày nay .

_____________

+ So sánh : 

- Hình ảnh cây tre như hình ảnh con người thân thuộc , mang những phẩm chất giống như con người .

+ Cụm danh từ : 

- đời sống con người

- một cảm xúc

- thế hệ trẻ 

- .........

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK