Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn văn sau:   Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo, Kìa đền Thái thú đứng cheo leo; Ví đây...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau:

 

Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo,
Kìa đền Thái thú đứng cheo leo;
Ví đây đổi phận làm trai được
Thì sự anh hùng há bấy nhiêu?

Thực hiện các yêu cầu sau:

1, hãy cho biết ý nghĩa nhan đề bài thơ?

2, thông qua bài tho này, tác giả muốn gửi gắm đến ng đọc thông điệp gì?

Lưu ý: viết khoảng 10 dòng mỗi câu, KHÔNG chép mạng

Lời giải 1 :

1.

Nhan đề "Đề đền Sầm Nghi Đống" là nhan đề rõ ràng, truyền tải nội dung trực tiếp, rõ ràng mạch lạc về nội dung bài thơ. Ngôi đền thờ tùy tướng của Tôn Sĩ Nghị là Sầm Nghi Đống trong cuộc xâm lược Việt Nam năm 1789. Trong thời kỳ quân Thanh xâm lược nước ta, Sầm Nghi Đống là thái thú đất Diễn Châu và được giao giữ đồn Khương Thượng (quận Đống Đa ngày nay). Khi bị quân Tây Sơn đánh, ông không chống cự được nên đã thắt cổ tự tử để bảo toàn danh tính và thể diện. Sau đó, để giữ mối quan hệ hòa hảo bang giao hai nước, vua Quang Trung đã cho lập miếu thờ Sầm Nghi Đống gần Hàng Buồm ngày nay. Khi nhà thơ đi qua đền, bà đã làm bài thơ này. 

2.

Thông qua bài thơ, nhà thơ Hồ Xuân Hương muốn truyền tải thông điệp về thái độ căm ghét với kẻ thù xâm lược của dân tộc. Nhà thơ Hồ Xuân Hương muốn gửi gắm khát vọng được sánh ngang, làm nên sư nghiệp, khát vọng được công nhận, công bằng với các nam nhi cùng thời, cũng như được thoát ra khỏi những định kiến xã hội đương thời để có thể làm nên sự nghiệp công danh của riêng mình. Bà không an phận thủ thường hay chấp nhận để những tư tưởng phong kiến giam hãm, bủa vây mình. Đây là tư tưởng tiến bộ, phóng khoáng, ung dung tự tại của nữ sĩ tài hoa của văn học trung đại Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK