Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn văn sau: Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây, Một bàn cờ thế phút sa tay. Bỏ nhà...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau:

Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây,
Một bàn cờ thế phút sa tay.
Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy,
Mất ổ bầy chim dáo dác bay.
Bến Nghé của tiền tan bọt nước,
Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây.
Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng,
Nỡ để dân đen mắc nạn này?

Thực hiện các yêu cầu sau:

1, bài thơ gửi đến chúng ta thông điệp gì

2, em hãy kể một việc làm thể hiện tinh thần yêu nước

Lưu ý: viết khoảng 10 dòng mỗi câu, KHÔNG chép mạng

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải: 
1, Bài thơ trên gửi đến chúng ta thông điệp về hậu quả của chiến tranh và sự tàn phá mà nó mang lại. Nó mo tả sự hỗn loạn, mất mát và tuyệt vọng mà những người dân phải đối diện khi mất nước bị chiến tranh và tàn phá. Bài thơ cũng nhấn mạnh về sự thất vọng và lo lắng khi những nơi quen thuộc  và yên bình bị phá hủy. Thông điệp chính của bài thơ là cần phải tránh chiến tranh và bảo vệ hòa bình để bảo vệ cuộc sống và tương lai của con người.
2. 
Bài làm

Thâm gia các hoạt động như tình nguyện dọn dẹp môi trường là cách thể hiện tinh thần yêu nước và trách nhiệm của mỗi người dân. Giúp đỡ những người nghèo khó, đặc biệt là trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, cũng là cách thể hiện lòng yêu nước và lòng nhân ái. Tham gia các chiến dịch hỗ trợ cộng đồng giúp tạo ra 1 xã hội đoàn kết và phát triển bền vững. Các hoạt động bảo về môi trường và động vật cũng là cách thể hiện tinh thần yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ tài nguyên đất nước  của mỗi cá nhân. Đóng góp vào các hoạt động xã hội, từ thiện và nhân đạo cũng là cách em thể hiện lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc VN ta.  

 

Lời giải 2 :

               1)Bài thơ muốn gửi đến chúng ta thông điệp yêu nước hết sức vĩ đại và sâu sắc.Bài thơ nhằm mục đích kêu gọi lòng yêu nước,tình cảm yêu quý nhân dân,con người,đồng bào.Thể hiện được tình cảm yêu nước tha,nồng nàn trước những giây phút đau thương vì cảnh tượng mất nhà,mất sự độc lập tự do,mất đi trái tim yêu nước.

2)                    Tinh thần yêu nước là phẩm chất rất đáng khen ngợi và nên cất sâu trong trái tim mình.Khi bước vào tuổi trưởng thành,phẩm chất đáng có đầu tiên đó chính là thể hiện tinh thần yêu nước,yêu đồng bào.Biểu hiện của lòng yêu nước được thể hiện rất rõ qua hành động.Ví dụ cụ thể như tôn trọng ngôn ngữ đất Việt,có ý thức giữ gìn tài sản công cộng.Nhưng trong số đó lại có những người sỉ nhục cũng như không tự hào về đất nước mình đang sinh sống.Thể hiện những thái độ vô văn hóa với bí mật cũng như di sản lâu đời của dân tộc.Cố ý bôi nhọ những chiến tích và thành công của đồng bào xưa mang lại,không tôn trọng di sản văn hóa.Những người đó là những người không có văn minh,vô đạo đức.Cần phải lên án và chỉ trích những con người thiếu niềm tự hào trong chiến thắng đó.Đăng bài viết qua các trang mạng xã hội làm việc thiện nguyện để giúp nước thêm giàu mạnh.Cụ thể như lao động cần cù,siêng ,tự giác thực hiện chính sách,pháp luật,kỉ cương của đất nước.Không vứt rác bừa bãi,phá hoại tài sản công cộng của nhà nước đem tặng.Khái quát,mỗi người nên trang bị cho chính bản thân lòng yêu nước hùng vĩ trước khi bước vào tuổi trưởng thành.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK