Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng...
Câu hỏi :

Cứu em bài đọc này với ạaaa

image

Đọc văn bản sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao

Lời giải 1 :

`ttcolor{#ada8d3}{#Phucc}`

`1.` 

`-` Bài thơ trên được viết theo thể thơ `5` chữ ( ngũ ngôn).

`->` Mỗi dòng thơ đều có `5` tiếng (chữ). 

`2.` 

`-` Người cha là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. 

`-` Các từ láy trong bài thơ: bỡ ngỡ. 

`@` Khái niệm: Từ láy là từ gồm hai hay nhiều tiếng tạo thành. Trong từ láy, một tiếng có nghĩa rõ ràng gọi là tiếng gốc, những tiếng còn lại được láy lại từ tiếng gốc bị mờ nghĩa.

`3.` 

`-` Khung cảnh trên đường đi học có các hình ảnh: 

`+` Hình ảnh giọt sương đọng trên ngọn cỏ bên đường được ánh nắng chiếu vào 

`+` Hình ảnh ngọn lúa vừa trổ bông, còn đang thì ngậm sữa 

`4.` 

`->` Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” trong hai câu thơ “Sương đọng cỏ bên đường/ Nắng lên ngời hạt ngọc” dùng để miêu tả vẻ đẹp của hình ảnh những giọt sương đêm còn đọng lại trên ngọn cỏ ven đường khi được nắng chiếu vào.

`@` Tác dụng: Tác giả chọn gọi "giọt sương" thành "hạt ngọc" nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm hơn cho câu văn, qua đó nhằm thu hút, lôi cuốn người đọc. 

`5.` 

`->` Theo em, người cha muốn nhắn gửi với người con qua hai câu thơ "Con ơi đi với cha/ Trường của con phía trước." rằng: con hãy luôn cố gắng, nỗ lực hết mình trên con đường học tập phía trước, hãy luôn kiên trì, giữ cho mình một tâm thế ổn định, bền bỉ nhất có thể bởi con đường học tập phía trước còn rất nhiều chông gai mà con phải tự mình vượt qua,... Qua đó, người cha còn muốn nhắn nhủ với con rằng cứ tiến bước về phía trước, bởi cha sẽ luôn đồng hành và sát cánh cạnh con trên chặng đường sắp tới, cha nguyện làm cánh chim trắng kề cạnh theo mỗi bước chân của con. Tất cả những lời chúc tốt đẹp nhất, những mong ước, lời nhắn tâm huyết của người cha đều được tác giả nhắn nhủ và gửi gắm qua hai câu thơ ấy. 

Lời giải 2 :

Câu 1: Thể thơ 5 chữ. Thời gian đợc nhắc tới là buổi sáng.

Câu 2:

- Cha bộc lộ tình cảm, cảm xúc với con

-  Từ láy: bỡ ngỡ
Câu 3: 

- Khung cảnh đi học có những hình ảnh: sương đọng cỏ bên đường; nắng lên; lúa xanh, cao ngập đầu.
Câu 4:

- Hình ảnh hạt ngọc dùng để tả giọt sương đọng trên cỏ buổi sớm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK