Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Từ nội dung của bài thơ chiều hôm nhớ nhà Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn Tiếng ốc xa...
Câu hỏi :

Từ nội dung của bài thơ chiều hôm nhớ nhà

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn
Tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn
Gác mái, ngư ông về viễn phố
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,
Dặm liễu sương sa khách bước dồn,
Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?

Em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người. (Trả lời khoảng 5-7 dòng)

KHÔNG CHÉP MẠNG

Lời giải 1 :

`#Lo ryBernie`

         Qua bài thơ "Chiều hôm nhớ nhà" của Bà Huyện Thanh Quan, ta có thể thấy rõ được quê hương quan trọng đến thế nào. Quê hương `-` hai tiếng thật giản dị mà thiêng liêng quá đỗi, đó là nơi ta chôn rau cắt rốn, ấp ủ bao kỉ niệm, hoài nhớ và hoài mong và cũng là chốn bình yên ta luôn muốn trở về sau những tháng ngày xa cách. Quê hương là nơi nuôi ta lớn khôn, theo ta từ những bước chân chập chững thuở đầu biết đi, theo dõi ta những tháng ngày bập bẹ ạ ời. Quê hương là điểm dựa tinh thần vững chắc, nhất là đối với những người đi xa. Quê hương là động lực để ta vươn lên chính mình, phấn đấu để xây dựng quê hương giàu mạnh. "Quê hương mỗi người chỉ một" (Đỗ Trung Quân) nên hãy luôn yêu thương và trân trọng quê hương của mình, hãy gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, hãy góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

 

Lời giải 2 :

`@` `127`

`-` Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, cũng có thể là nơi ta sinh ra `/` lớn lên. Là nguồn suối mát an ủi tâm hồn mỗi người. Là nơi mà khi trở về, ta sẽ cảm nhận được những cái thân thuộc của tuổi thơ, những kỉ niệm và tâm tư `-` tình cảm đã qua. Ở quê hương lúc nhỏ, sẽ nuôi lớn những tâm hồn, những tuổi thơ, những khát vọng đi xa, bay cao để trải nghiệm, để đạt đến `1` tương lai `-` mơ ước. Và khi ta lớn lên, quê hương sẽ là nơi ta muốn trở về, dù giàu sang hay khó nghèo, dư giả hay vừa đủ con người ta vẫn mong có thể trở về cội nguồn, quê hương. Lúc đó họ là những người con xa quê bao năm, về thăm lại nơi cũ, để nhớ lại những kỉ niệm đã qua, những tháng năm còn là các cô cậu bé hồn nhiên, còn khó khăn, còn nuôi dưỡng những mơ ước. Quê hương luôn mở rộng vòng tay chào đón chúng ta dù ta là ai, ở đâu và làm gì. Quê hương nuôi dưỡng những ước mơ, kỉ niệm và hoài bão, luôn sẵn sàng đỡ nâng những tâm hồn bị tổn thương và cho ta động lực để vươn lên từng ngày.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK