Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản: Thân em thời trắng phận em tròn, Bảy nổi ba chìm mấy nước non. Rắn nát mặc...
Câu hỏi :

Đọc văn bản:

Thân em thời trắng phận em tròn,
Bảy nổi ba chìm mấy nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
 em vẫn giữ tấm lòng son.

Bài thơ gồm mấy lớp nghĩa? Các lớp nghĩa đó có nội dung như thế nào? Lớp nghĩa nào là chính

Lưu ý: viết 1 đoạn văn khoảng 10 dòng , KHÔNG chép mạng

Lời giải 1 :

  Xuyên suốt thi phẩm "Bánh trôi nước" của nữ sĩ Hồ Xuân Hương chứa đựng hai lớp nghĩa: nghĩa đen và nghĩa bóng. Nếu chỉ đọc thoáng qua mà không trầm ngâm suy ngẫm, không cẩn trọng bóc tách từng lớp nghĩa thì không tài nào hiểu được ý vị sâu xa mà tác giả gửi gắm trong từng câu, từng chữ. Nghĩa đen của bài cốt tả chiếc bánh trôi trắng tròn, nhân đường phên. Công đoạn làm bánh hết sức tỉ mẩn, chi chút, nhất là khâu nặn bánh. Bánh có rắn, có đẹp hay không phụ thuộc vào tay người nặn, nếu không khéo nhất định bánh sẽ bị nát. Khi mới bỏ vào nồi thì bánh chìm, khi chín bánh nổi lên trên mặt nước. Ẩn sau đó là lớp nghĩa bóng. Người phụ nữ thời phong kiến cũng như chiếc bánh trôi kia, ngoại hình và tâm hồn đều phúc hậu, hoàn mĩ vẫn không thể tránh khỏi số phận chìm nổi, bấp bênh, phụ thuộc vào người khác. Nhưng, dù cuộc đời có trái ngang, dù xã hội có vùi dập, họ vẫn quyết giữ vững tấm lòng chung thủy, sắt son của mình. Lớp nghĩa bóng chính là lớp nghĩa chính, góp phần làm nên cái hay, cái đặc sắc của tác phẩm.

Lời giải 2 :

`#Lo ryBernie`

`@` Bài thơ gồm hai lớp nghĩa: Nghĩa bóng và nghĩa đen.

`@` Bài làm:

          "Bánh trôi nước" là tác phẩm nổi tiếng để đời của bà chúa thơ Nôm `-` Hồ Xuân Hương. Bắt gặp nhan đề, ngay đầu tiên, ta có thể hiểu đó là món bánh trôi nước và bài thơ miêu tả công đoạn làm bánh. Những chiếc bánh màu trắng nõn nà với nhân đường nâu đỏ, chìm chìm nổi nổi, lơ lửng trong bát nước nấu. Ngoài lớp nghĩa đen đó, lớp nghĩa bóng lại có hàm ý sâu xa hơn. Đó là hình ảnh cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội cũ. Hai từ “nổi” và “chìm” dường như gợi nhắc sự bếp bênh, trôi nổi vô định của chiếc bánh trôi, hay của chính cuộc đời người phụ nữ. Số từ “ba, bày” để ám chỉ nhưng sóng gió, những long đong, lận đận mà người phụ nữ phải trải qua.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK