Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Làm văn phân tích nhân vật người mẹ trong truyện người mẹ và thần chết dài 2,3 trang đc ko...
Câu hỏi :

Làm văn phân tích nhân vật người mẹ trong truyện người mẹ và thần chết dài 2,3 trang đc ko ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Phân tích tác phẩm "Người mẹ và thần chết" của Andersen
1. Giới thiệu:

"Người mẹ và thần chết" là một truyện cổ tích của nhà văn Hans Christian Andersen, xuất bản lần đầu năm 1844.
Truyện kể về tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con trai, sẵn sàng hy sinh tất cả để cứu con khỏi tay thần chết.
2. Phân tích:

a. Nội dung:

Tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ:Người mẹ trong truyện đã không ngại nguy hiểm, dũng cảm đối mặt với thần chết để cứu con trai.
Bà đã dùng hết mọi lời van xin, nài nỉ, thậm chí đánh đổi cả tuổi thọ của mình để níu giữ mạng sống cho con. Tình yêu thương của người mẹ đã chiến thắng thần chết, cứu con trai trở về từ cõi chết. Sự hy sinh cao cả của người mẹ:Người mẹ đã sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả mạng sống của mình để cứu con trai. Bà không màng đến bản thân, chỉ mong muốn con trai được sống. Sự hy sinh của người mẹ là biểu tượng cho tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con.
b. Nghệ thuật:

Khắc họa nhân vật sinh động:Nhân vật người mẹ được khắc họa với hình ảnh tần tảo, hiền hậu, thương con. Nhân vật thần chết được miêu tả với hình ảnh lạnh lùng, tàn khốc. Sử dụng các chi tiết, hình ảnh giàu ý nghĩa:Chi tiết "nước mắt của người mẹ" tượng trưng cho tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con.
3. Đánh giá:

"Người mẹ và thần chết" là một câu chuyện cảm động, ca ngợi tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con. Truyện cũng cho thấy sức mạnh của tình yêu thương có thể chiến thắng mọi nghịch cảnh, thậm chí cả cái chết. Truyện có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp người đọc hiểu được giá trị của tình mẫu tử thiêng liêng.
4. Liên hệ:

Truyện "Người mẹ và thần chết" có nhiều điểm tương đồng với các tác phẩm khác về đề tài tình mẫu tử như "Lòng mẹ" của Tố Hữu, "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh. Truyện cũng gợi cho chúng ta suy nghĩ về giá trị của tình cảm gia đình, về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ.
Kết luận:

"Người mẹ và thần chết" là một tác phẩm nghệ thuật giá trị, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Truyện đã và sẽ mãi là bài ca bất hủ về tình mẫu tử thiêng liêng.

(đây là đoạn ăn phân tích mẫu)

CT : 

- Mở bài:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm; giới thiệu 2 nhân vật mà mình muốn kể đến

- Thân bài : 

Nêu ngoại hình (nếu có), suy nghĩ của em về ngoại hình của nhân vật. Số phận (nếu có) – với những tác phẩm trong chương trình lớp 12 chủ yếu nhân vật có số phận bất hạnh. Khi đó, cần chú ý đến số phận khi còn nhỏ, khi trưởng thành (đời sống vật chất và tinh thần)

Sau đó, đánh giá: Nghệ thuật khắc họa nhân vật, ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong tác phẩm

- Kết Bài :

* Mở rộng: Đối với Dạng đề phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật*Chỉ lưu ý điểm khác là học sinh không phân tích theo tính cách của nhân vật mà đi theodiễn biến tâm trạngtrong tác phẩm. Tâm trạng nào diễn ra trước thì phân tích trước, nét tâm trạng nào diễn ra sau thì phân tích sau.

(nếu có sai sót gì thì bảo mình nhé) *5 SAO ĐÊÊÊÊÊÊ*

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK