Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp tớ bài này với aa Viết đoạn văn 200 chữ nêu bài học về kỹ năng sống mà em...
Câu hỏi :

Giúp tớ bài này với aa

Viết đoạn văn 200 chữ nêu bài học về kỹ năng sống mà em rút ra được từ văn bản dưới đây

CHUYỆN CHA CON NGƯỜI MÙ

Vào một buổi chiều mùa xuân lạnh lẽo, một cậu con trai dắt người cha mù vào quán. Cậu con trai trạc mười tám ,mười chín tuổi, quần áo đơn giản, lộ rõ vẻ nghèo túng, nhưng từ cậu lại toát lên nét trầm tĩnh của người có học.Cậu con trai tiến đến trước mặt tôi nói to: "Cho hai bát mì bò!". Tôi đang định viết hoá đơn, thì cậu ta hướng về phía tôi và xua xua tay rồi chỉ tay vào bảng giá treo ở trên tường nói nhỏ với tôi chỉ làm một bát mì cho thịt bò, bát kia chỉ cần rắc chút hành là được. Lúc đầu, tôi hơi hoảng, nhưng sau đó chợt hiểu ra ngay. Hoá ra, cậu ta gọi to hai bát mì thịt bò như vậy là cố tình để cho người cha nghe thấy, thực ra thì tiền không đủ, nhưng lại không muốn cho cha biết. Tôi cười với cậu ta tỏ vẻ hiểu ý. Nhà bếp nhanh nhẹn bê lên ngay hai bát mì nóng hổi. Cậu con trai chuyển bát mì bò đến trước mặt cha, ân cần chăm sóc: "Cha, có mì rồi, cha ăn đi thôi, cha cẩn thận kẻo nóng đấy ạ!". Rồi cậu ta tự bưng bát mì nước về phía mình. Người cha không vội ăn ngay, ông cầm đũa dò dẫm đưa qua đưa lại trong bát. Mãi lâu sau, ông mới gắp trúng một miếng thịt, vội vàng bỏ miếng thịt vào bát của người con. "Ăn đi con, con ăn nhiều thêm một chút, ăn no rồi học hành chăm chỉ, sắp thi tốt nghiệp rồi, nếu mà thi đỗ đại học, sau này làm người có ích cho xã hội". Người cha nói với giọng hiền từ, đôi mắt tuy mờ đục vô hồn, nhưng trên khuôn mặt đầy nếp nhăn lại sáng lên nụ cười ấm áp.

Lời giải 1 :

     Nhà thơ người Đức Johann Wolfgang Goethe đã từng đưa ra một triết lí sống: "Mọi lý thuyết đều màu xám / Và cây đời vĩnh viễn xanh tươi." Thật vậy, xã hội ngày càng phát triển, kéo theo biết bao nhiêu là bộn bề phức tạp của cuộc sống đặt ra, đòi hỏi con người cần phải thực sự mạnh mẽ để có thể đương đầu, vượt qua trở ngại. Vì vậy, rèn luyện kĩ năng sống cũng quan trọng như  tiếp thu kiến thức vậy! Văn bản Chuyện cha con người mù mang đến nhiều bài học về kỹ năng sống đáng suy ngẫm. Cậu con trai tuy nghèo khó nhưng luôn tìm cách để cha mình không cảm thấy thiệt thòi. Cậu gọi hai bát mì bò nhưng chỉ làm một bát mì có thịt bò, bát kia chỉ rắc chút hành. Dù gặp khó khăn, cậu con trai vẫn luôn chăm sóc và lo lắng cho cha một cách tận tâm. Bên cạnh đó, người cha mù, dù không thấy đường nhưng vẫn cố gắng nhường miếng thịt cho con, cho thấy tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho cậu con trai. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta về giá trị của lòng biết ơn và lòng tôn trọng đối với người thân. Chăm chỉ, quyết tâm học hành, cậu con trai cũng là một tấm gương sáng về ý chí vượt qua khó khăn để hướng tới tương lai tươi sáng. Từ câu chuyện, chúng ta học được rằng: dù trong hoàn cảnh khó khăn, tình yêu thương là những giá trị vô giá giúp con người vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK