Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) phân tích chi tiết trần quốc toản bóp nát quả cam. (không...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) phân tích chi tiết trần quốc toản bóp nát quả cam. (không chép mạng ạ)

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

Nhắc đến sự việc Trần Quốc Toản `-` cậu bé `16` tuổi bóp nát quả cam vua ngự ban thì chắc chắn sẽ không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Hành động bót nát quả cam không phải là  vô lễ hay hỗn hào. Đơn giản vì cậu bé này muốn chứng tỏ rằng cậu cũng có thể tham gia đánh giặc cho vua Trần biết. Bộc lộ được sự can đảm, gan dạ và hơn hết là lòng yêu nước to lớn của Trần Quốc Toản. Vua ban cho quả cam vì xét thấy cậu còn nhỏ tuổi nhưng lại có lòng yêu nước, mà tuổi nhỏ thì theo vua là chưa phù hợp để bàn đến việc ra trận `-` đánh giặc. Nhưng Trần Quốc Toản với lòng yêu nước to lớn, chí khí của cậu thiếu niên tuổi `16` lại không chấp nhận việc này, sau khi ra đến ngoài, cậu đã bóp nát quả cam mà vua ban. Cậu mong muốn đánh đuổi quân giặc, thể hiện rằng mình đủ bản lĩnh tham gia việc nước, thể hiện ý chí, sự gan dạ và dũng cảm của bản thân. Vì thế Quốc Toản về nhà kêu gọi gia nô và trai tráng đi đánh giặc, trên cờ tiên phong có `6` chữ là "Phá cường địch, báo hoàng ân". Thể hiện ý chí và tinh thần yêu nước của chàng trai trẻ, mà hành động quyết liệt nhất chính là lúc mà Quốc Toản bóp nát quả cam vua ban, như để thể hiện bản lĩnh và sự gan dạ, lòng yêu nước của chính mình.

Lời giải 2 :

Khoảnh khắc Trần Quốc Toản bóp nát quả cam là một khoảng khắc vô cùng ấn tượng và ý nghĩa. Hành động này diễn ra khi Trần Quốc Toản, lúc đó mới 16 tuổi, không được phép bàn về việc đất nước chống giặc Nguyên. Nản lòng trước sự xâm lược của kẻ thù, Trần Quốc Toản đã bóp nát quả cam được vua ban, thể hiện lòng căm thù kẻ thù sâu sắc và quyết tâm chiến đấu chống lại quân giặc. Hành động này tuy mạnh mẽ và dứt khoát nhưng lại chứa đựng sự phẫn uất, bất lực của một thanh niên yêu nước không được đóng góp cho sự nghiệp chung của đất nước. Đó cũng là lời thề của Trần Quốc Toản sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ Tổ quốc. Chi tiết này đã góp phần khắc họa hình ảnh Trần Quốc Toản - một anh hùng trẻ yêu nước, dũng cảm, kiên quyết, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

$anhsangtim123$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK