Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Nêu một thông điệp mà bạn tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm "Tiếng chuông trôi trên sông" của...
Câu hỏi :

Nêu một thông điệp mà bạn tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm "Tiếng chuông trôi trên sông" của Vũ Hồng?

Lời giải 1 :

Thông điệp em tâm đắc nhất là "Phải đứng lên đấu tranh cho tình yêu và hòa bình". Bởi hòa bình giống như bầu không khí xung quanh ta, thứ không thể thiếu đối với sự duy trì cuộc sống con người. Chúng ta sống với nó mỗi ngày, nghĩ về nó mỗi ngày nhưng đôi khi lại không nghĩ đến việc mình có trách nhiệm bảo vệ nền hòa bình. Đó là điều kêu gọi đối với con người, không ai muốn chiến tranh hay xung đột xảy ra cả. Hãy coi nó như bổn phận, trách nhiệm mà con người phải thực hiện. Bảo vệ nền hòa bình chính là bảo vệ sự sống, điều kiện thuận lợi chính chúng ta.

Lời giải 2 :

Tập sách là tập hợp tuyển chọn các truyện ngắn và thơ của anh đã được đăng tải trong các tuyển tập và các báo. Cấu trúc sách gồm hai phần riêng biệt: phần đầu truyện, phần sau thơ.

Phần văn gồm 16 truyện, trong đó có những truyện đã đoạt giải thưởng của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, tặng thưởng văn học của Hội Nhà văn và dựng thành phim như Tiếng chuông trôi trên sông, Móng tay hình trăng khuyết… Không gian trong các truyện  ngắn của anh rộng mở. Năng lực hư cấu, tưởng tượng dồi dào, cấu trúc biến hóa, giọng điệu linh hoạt. Từng nhân vật, từng số phận được khắc hoạ đậm nét nên dễ  tạo nên ấn tượng và chiếm  được chỗ đứng nhất định trong lòng người đọc khi tiếp nhận, khám phá các tác phẩm. Nói như nhà nghiên cứu văn học Lê Ngọc Trà: “Văn học là nghiền ngẫm”. Điều này hoàn toàn đúng với văn Vũ Hồng. Đọc các truyện ngắn của anh buộc phải suy nghiệm về các giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống, tình yêu đang cọ xát, đan xen, đấu tranh, bài xích lẫn nhau; như các truyện: Cha và con gái, Em có còn yêu ai, Đàn cò di cư. Nghiền ngẫm về thế sự, thân phận như: Thơ tình và cô gái đi kiếm tiền, Quán rượu cuối năm và một người viết văn trẻ, Ông già đến từ Busan… Đặc biệt là 1 trong 25 nhà văn được chọn in sách vàng của tạp chí Văn nghệ Quân đội, Vũ Hồng quan tâm đến đề tài người lính ở nhiều góc độ khác nhau; nhưng tập trung nhất là hình ảnh người lính của thời kỳ “hậu chiến”. Đó là cái “hùng” không chỉ trong chiến đấu mà còn là cái “hùng” âm thầm, lặng lẽ, cao thượng của người lính giữa đời thường như: “Gã” trong Người leo dừa. Sự thủy chung đẹp tựa những bài thơ tình dẫu kết thúc thật nhiều luyến nhớ,  ngậm ngùi như “Kim” trong Móng tay  hình trăng khuyết, “Kim” trong Tiếng chuông trôi trên sông…

Chiều sâu, tầng chìm, thông điệp trong các truyện của Vũ Hồng mở biên độ theo sự chiêm nghiệm, trải nghiệm của từng người đọc. Bức tranh đời sống với nhiều mảng thân phận phong phú, đa dạng. Ý nghĩa truyện để nhiều khoảng trống để người đọc vận dụng vốn sống, tư tưởng, năng lực của mình tham gia kiến tạo, nắm bắt ý nghĩa.

Phần thơ với 50 bài. Phần lớn thơ anh viết theo phong cách truyền thống. Về hình thức, cấu trúc khá đa dạng: thơ 5 chữ, 7 chữ; thơ lục bát; thơ văn xuôi. Về nội dung, thơ trữ tình và thơ thế sự là chủ yếu. Thơ trữ tình đằm thắm, ngọt ngào, sâu lắng. Thơ thế sự giãi bày, suy tư. Thơ anh có nhiều bài, nhiều câu thơ có sức khái quát cao đối với đối tượng phản ánh; lay động sâu cả trí lẫn tình đối với đối tượng tiếp nhận, như :

“Người phương Nam say thì say trọn

  Người phương Nam buồn thì buồn sâu” (Người phương Nam).

Sức sống câu thơ vượt khỏi biên giới câu chữ thông thường, đó là sự hòa nhập giữa ngôn từ thơ ca và ngôn ngữ chính luận:

“Mắc lời lừa dối từ bi

Để giờ ôm đá xanh rì cỏ xanh” (Tâm sự Hầu Vương).

Tập sách có thể xem là sự đánh dấu, tổng kết một chặng đường sáng tác trên 20 năm qua của anh. Khép quyển sách lại ở trang 288 nhưng trong tâm thức hẳn “Đâu đó, tiếng chuông chùa miền sơn cước đọng vào vách đá” (Chân văn) sẽ còn ngân vang sâu hơn, xa hơn ngoài những trang sách này. Hy vọng và  gởi trọn niềm tin.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK