Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết một đoạn văn (15 đến 20 dòng) nêu cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu của văn...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn (15 đến 20 dòng) nêu cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu của văn bản "ngàn sao làm việc"

Lời giải 1 :

_ღ_

⇒ Hai khổ thơ đầu trong bài thơ '' Ngàn sao làm việc '' quả là thực sự hay và ý nghĩa nhất , nó cho người đọc một cảm nhận sâu sắc đến lạ . Ngay khổ thơ đầu , tác giả đã miêu tả bóng chiều tỏa ra khắp bầu trời rộng lớn , gieo giắc xuống trên những bụi rậm , tưới màu chiều buông xuống đồng quê vẫn còn màu xanh non . Nhưng bỗng chốc trời lại đổ tối mò . Hình ảnh chuyển giao từ bầu trời chiều tà rồi lại nhượng sang màu đêm u tối thật đặc biệt . Tác giả đã miêu tả nó một cách rất thực và chi tiết . Khổ thơ đầu tiên đã để lại trong lòng người đọc một cảm nhận của sự bình yên , giản dị nhưng lại đẹp đến lạ . Khổ thơ thứ hai , lại nói đến đàn trâu đủng đỉnh đã được ăn no , chuẩn bị về nhà với người nông dân chăm chỉ , trâu bước giữa nền trời sập tối yên tĩnh . Đèn điện bật sáng soi đường trâu đi . Con trâu được tác giả miêu tả là '' đi đủng đỉnh '' giống như rất nhẹ nhàng , thoải mái chẳng có chút phiền lo âu nào cả . Trâu đi bước nhẹ nhàng , vô tư yêu đời như bước giữa ngàn ngôi sao sáng trên trời lồng lộng gió . Qua hai khổ thơ đầu , tác giả đã gửi gắm đến người đọc một tác phẩm tràn đầy ý nghĩa . Ý nghĩa ấy thể hiện đậm nét qua từng lời thơ , từng dòng biểu cảm mà tác giả truyền đạt . Hình ảnh trong thơ mà tác giả mang lại sẽ càng gửi cho độc giả về một tình yêu thiên nhiên , tình yêu quê hương đất nước của mình qua hai khổ thơ đầu trong tác phẩm '' Ngàn sao làm việc '' . 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

            Võ Quảng đã sáng tác một bài thơ hay cho thiếu ,Ngàn sao làm việc.Nhưng trong 6 khổ thơ,em thích nhất và đặc biệt dành góc nhìn sâu sắc tới khổ thơ thứ 2.Hình ảnh bầu trời đêm thật thơ mộng và dịu dàng làm sao,khiến người đọc như đang bay bổng và hòa mình vào thế giới cổ tích đầy sắc màu lộng lẫy kia.Hình ảnh như một dòng sông ngân hà cùng với các vì sao lung linh tuyệt đẹp trên bầu trời kia.Tác giả đã nhân hóa những vẻ đẹp kì diệu lại vừa thực vừa ảo kia khiến cho câu thơ thêm sinh động và khắc họa vẻ đẹp thự sự cho bầu trời lấp lánh ngàn sao đêm.Khái quát qua,có vẻ như ngàn sao kia cũng đang làm việc cho cảnh vật cho đời sống phía dưới.Chính vì thế,tác giả đã gợi tả vẻ đẹp của sức lao động cần cù của sự vật trên thế gian xinh đẹp này.Qua đó,thấy được tài năng tài ba của tác giả cùng với sự quan sát tinh tế đậm chất lời thơ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK