Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn nên cảm nhận của em về 2 khổ thơ cuối bài Tháng năm của bà THÁNG NĂM...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nên cảm nhận của em về 2 khổ thơ cuối bài Tháng năm của bà

THÁNG NĂM CỦA BÀ
Bà ngoại trồng lúa, bà ngoại nhai trầu
Suốt một đời không đi ra ngoài mái đình bến nước
Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được
Như hạt thóc nảy mầm trổ bông

Tháng năm này cánh đồng bà có nhiều chim ngói không
Lưng bà mỗi ngày lại gần hơn mặt đất
Cháu mong lắm được trở về đi gặt
Phơi giúp bà hạt giống để mùa sau.
                                               Bình Nguyên Trang

Lời giải 1 :

_ღ_

⇒ Hai khổ thơ cuối trong bài '' Tháng năm của bà '' của tác giả Bình Nguyên Trang đã để lại trong lòng người đọc một cảm xúc sâu lắng . Khi tác giả viết lên tác phẩm tràn ngập tình yêu thương dành cho người bà đáng kính . Ngay từ khổ thơ đầu , tác giả đã viết bà trồng lúa , bà nhai trầu có lẽ bà đã già rồi nhưng vẫn còn tinh tỏng mới đi trồng lúa để vui thêm tuổi già . Hình ảnh bà suốt đời không ra ngoài mái đình bến nước , cho thấy nhiều lúc bà cũng có nỗi cô đơn và hiu quạnh . Khi tác giả thấu hiểu cho bà . Nỗi vất vả ấy của bà chẳng lấy gì mà đo được hết cả , nỗi vất vả của bà '' như hạt thóc '' đang nảy mầm trổ bông . Tức là những nỗi vất vả của bà đã có những thành quả đơm hoa kết trái , đã không bõ bao công sức bà bỏ ra . Tiếp khổ thơ thứ hai , câu hỏi tu từ '' Tháng năm này cánh đồng bà có nhiều chim ngói không '' tác giả như muốn hỏi lại như lúc mình còn bé , hỏi xem trên cánh đồng của bà có còn nhiều chim ngói như ngày xưa không . Hình ảnh lưng bà ngày dần còng xuống cho thấy bà ngày càng già đi . Tình cảm mà tác giả dành cho bà vẫn đong đầy như vậy thậm chí còn biết trân trọng những nỗi vất vả của bà hơn . Câu thơ mà tác giả mong được trở về ngày xưa để được đi gặt cùng với bà , phơi giúp bà hạt giống để mùa sau đã thể hiện tình cảm vô cùng xúc động của tác giả dành cho bà . Khi tác giả muốn quay về quá khứ để nhìn thấy bà khỏe mạnh , được phụ giúp bà công việc . Qua hai khổ thơ cuối bài , tác giả đã gửi đến độc giả tình yêu đối với bà , sự biết ơn trước những điều mà bà đã phải chịu . Muốn nhắc nhở chúng ta biết trân trọng người bà kính yêu của mình khi còn có thể . 

Lời giải 2 :

     Trong cuộc sống của mỗi người luôn có một nơi để ta trở về sau bao vất vả và mệt mỏi. Có người gọi đó là nhà, có người gọi đó là mái ấm là gia đình nhưng quan trọng nhất vẫn là ở nơi đó có người mà mình yêu thương, tin tưởng và là nơi để tựa vào. Và người đó như một chân lý của cuộc đời `-` bà ngoại. Hai khổ thơ cuối trong bài Tháng năm của bà của Bình Nguyên Trang khắc họa hình ảnh bà ngoại với cuộc đời gắn bó cùng đồng ruộng và những nỗi vất vả không thể đong đếm được. Lưng bà mỗi ngày lại gần hơn mặt đất, lưng bà đã còng, ngày một già đi sau những năm tháng lao động vất vả. Câu thơ cuối cùng với mong ước của cháu được trở về đi gặt, phơi giúp bà hạt giống để mùa sau thể hiện tình biết ơn của người cháu đối với bà ngoại. Hạt giống để mùa sau nói về công việc nông nghiệp mà còn mang ý nghĩa sâu xa hơn về tiếp nối, kế thừa. Cháu mong muốn chia sẻ công việc, nỗi vất vả với bà cùng bà gìn giữ và phát triển những giá trị truyền thống gia đình. 

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK