Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản: Con có lặn lội bờ sông Mẹ đi tuổi nước cho bông có đài Trông trời, trông...
Câu hỏi :

Đọc văn bản:

Con có lặn lội bờ sông

Mẹ đi tuổi nước cho bông có đài

Trông trời, trông nước, trông mây

Trông cho lúa chín, hột sảy nàng nhành.

Trồng cho rau muống mau xanh

Đề mẹ nấu một bát canh đậm đà

Mắt long sau bữa rau cá

Cho con mau lớn, việc nhà con lo

Thực hiện các yêu cầu sau:

1.Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất với em ? Vì sao?

2.Nội dung của bài ca dao khơi gợi ở em tình cảm gì đối với mẹ mình?

Lưu ý: viết khoảng 10 dòng mỗi câu, KHÔNG chép mạng

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` 

    Qua văn bản trên, thông điệp ý nghĩa nhất đối với em qua văn bản `:` Hãy yêu thương, quan tâm và biết ơn người mẹ với công lao sinh thành, dưỡng dục của mình nhiều hơn. Bởi, bài thơ thể hiện lên sự vất vả, khó nhọc của mẹ trong suốt quá trình nuôi lớn con thành người. Hình ảnh người mẹ, được ẩn dụ qua hình ảnh "con cò lặn lội". Chỉ từ đây thôi, ta có thể thấy để nuôi lớn con khôn lớn, mẹ đã rất vất vả và khổ cực. Bài thơ đã vẽ nên bức chân dung người mẹ yêu thương con, với nỗi khổ riêng, với những lo toan trong cuộc sống để "Cho con mau lớn, việc nhà con lo"

`2.`

  Từ nội dung của bài ca dao `:` đề cập đến nỗi vất vả, khó nhọc của mẹ trong cuộc sống, trong suốt hành trình nuôi con lớn khôn. Trong lòng em càng thêm lớn lao hơn đối với tình yêu của em dành cho mẹ. Tình cảm ấy  là tình yêu thương, sự biết ơn đối với khoảng thời gian mẹ hi sinh tuổi trẻ để nuôi em khôn lớn. Không chỉ vậy, đó còn là sự xúc động, bồi hôi và xao xuyến khi đứng trước sự vất vả của "Con cò" `-` cũng là người mẹ. Qua bài ca dao, em thấy yêu mẹ nhiều hơn, khâm phục trước sự kiên trì và cố gắng, nỗ lực làm việc vất vả vì con cái của mẹ. Nguyện hứa với bản thân rằng, mình sẽ trưởng thành và thành công hơn khi lớn khôn. Để báo đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của mẹ. Cả đời này, em luôn biết ơn đối với sự nuôi dưỡng mà mẹ dành cho em.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK