Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 () Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn, bởi đó là yếu tố tiên quyết làm nên...
Câu hỏi :

“(…) Chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn, bởi đó là yếu tố tiên quyết làm nên giá trị chân chính của một con người. Con người là tổng hòa của vẻ đẹp hình thức bên ngoài lẫn tâm hồn bên trong (…). Với tôi, vẻ đẹp đáng được nâng niu, trân trọng, được ngưỡng mộ hơn hết vẫn là nét đẹp toát lên từ tâm hồn mỗi người.

Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp tổng hòa của cảm xúc, nhận thức, lý trí và khát vọng; của lòng nhân ái, bao dung thấu hiểu và sẻ chia; của sự chân thành, hiểu biết, thái độ, cách suy nghĩ và sự lắng nghe… trong cuộc sống. Một tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích. Vẻ đẹp tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trọng nhất.

(…) Giống như lớp vỏ bên ngoài, như bình hoa hay một cô búp bê, khi ngắm mãi,(…) ta cũng sẽ thấy chán. Vẻ đẹp hình thức của một con người cũng vậy. Dẫu đẹp, dẫu ấn tượng đến mấy rồi cũng sẽ dễ dàng bị xóa nhòa  nếu người đó chỉ là một con người nhạt nhẽo, vô duyên, hay ích kỷ, xấu xa… Nhưng vẻ đẹp tâm hồn thì khác.Nó luôn tạo nên được sức hút vô hình và mạnh mẽ nhất, là giá trị thực sự lâu bền của bản thân mỗi người. Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh,bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy. Và muốn có được vẻ đẹp tâm hồn, mỗi người cần phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, học hỏi một cách thường xuyên(…)”

                                             (Nguyễn Đình Thu, Trích "Vẻ đẹp tâm hồn”

c1). Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy”. Em có đồng tình với quan điểm này của tác giả không? Vì sao? (Trình bày bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu).

 

Lời giải 1 :

`@Umii`

  "Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy". Với quan điểm trên của tác giả, bản thân em, dưới vai trò là một độc giả. Em đồng tình với quan điểm này. Bởi `:` vẻ đẹp của con người được đánh giá dựa trên vẻ đẹp tâm hồn mà họ sở hữu. Theo thời gian, vẻ đẹp hình thức sẽ úa tàn, chỉ có tâm hồn đẹp đẽ năm xưa vẫn còn đó mà chẳng đổi thay. Một người có vẻ đẹp tâm hồn, họ sẽ càng được tôn vinh, tôn vinh bởi sự lương thiện, bởi tình yêu thương, sự bao dung, nhân hậu và vị tha mà họ đem đến cho đời, cho đời những cá nhân nghèo khó. Tuy bạn không xinh đẹp, vẻ đẹp hình thức bên ngoài bạn không nổi bật, chẳng gây ấn tượng cho mọi người xung quanh. Nhưng, vẻ đẹp tâm hồn lại khiến mọi người xung quanh bạn thấy ấn tượng, "sẽ càng tôn vinh", học hỏi và khen ngợi bởi vẻ đẹp chan chứa tình yêu thương, sự hoà hợp, lối sống đẹp, sống tích cực trong tâm hồn của bạn.

Lời giải 2 :

$\small\textbf{Câu 1)}$

`=>` Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi vì, tâm hồn bên trong và vẻ đẹp hình thức bên ngoài là hai yếu ố vô cùng quan trọng để quyết định nên đặc điểm của một con người. Điều quan trọng hơn là tâm hồn sẽ làm nổi bật và làm tôn vinh vẻ đẹp bên ngoài của một người. Một tâm hồn đẹp - phản ánh tính cách thật và bản chất của con người, điều này làm cho vẻ đẹp tâm hồn càng thêm cuốn hút và nổi bất hơn. Và ngược lại, vẻ đẹp bên ngoài của một người sẽ dần phai theo năm tháng của thời gian. Con người dù có hình thức bên ngoài đẹp đẽ mà trình độ, năng lực kém cỏi, tư cách không tốt thì cũng chỉ là loại người vô dụng, không có ích cho đất nước, xã hội. Vì vậy, để nói lên tính cách, vẻ đẹp của một người thì không chỉ nhìn vào vẻ ngoài mà hãy thật sự cảm nhận sâu sắc bên trong tâm hồn của họ. Để thực sự tôn vinh và bồi đắp vẻ đẹp của một người, chúng ta không chỉ cần quan tâm đến bề ngoài mà còn cần chú trọng và đầu tư vào việc phát triển và chăm sóc tâm hồn của mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK