Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau:                                              Em thấy cả trời sao                        ...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau:

                    

                        Em thấy cả trời sao

                        Xuyên qua từng kẽ lá

                       Em thấy cơn mưa rào

                       Ướt tiếng  cười của bố

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ:

`+` Điệp cấu trúc `->` Em thấy

`=>` Tác dụng:

`+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Dùng để miêu tả tình cảm của con đối với người bố, nhấn mạnh việc ''thấy'' để thể hiện, bộc lộ những cảm xúc thân thương, trân quý, yêu mến bố

`+` Tạo nhịp điệu cho văn bản, đảm bảo sự mạch lạc giữa các câu văn.

`@` Ẩn dụ(chuyển đổi cảm giác): ướt tiếng cười của bố

`=>` Trong câu này, hình ảnh ẩn dụ là ''cơn mưa rào'' ở dòng thơ thứ 3 đối với dòng thơ thứ 4 là làm ''ướt tiếng cười của bố'' , có thể thấy cơn mưa rào là vật hữu hình, hiện tượng thiên nhiên còn tiếng cười là hành động cười, cảm xúc vui vẻ.

`=>` Tác dụng:

`+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Nói lên được tình cảm thương yêu con bao la của người bố, đồng thời làm nổi bật hình ảnh người bố thêm sinh động, đặc sắc, giàu giá trị truyền đạt

`+` Qua đó cũng nhắn nhủ đến người đọc rằng phải biết trân trọng, quý mến, yêu quý những người có công chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ mình, đồng thời lời thơ cũng là nỗi niềm của tác giả được bộc lộ thiết tha, thể hiện được tấm lòng đầy tình yêu thương của người viết khi nói về bố.

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ:

`@` Điệp ngữ: Em thấy ( lặp lại hai lần ).

`=>` Tác dụng:

`+` Nhấn mạnh những hình ảnh mà em thấy. Qua đó vẽ lên một bức tranh thiên nhiên sinh động, tươi đẹp và tràn đầy sức sống.

`+` Làm đoạn thơ tạo liên kết, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

`+` Thể hiên sự quan sát tinh tế, cho thấy tình yêu thiên nhiên và sự kính mến dành cho bố của nhân vật " em " cùng ngòi bút tài hoa của tác giả.

`@` Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Ướt tiếng cười của bố ( dùng xúc giác thay cho thị giác để cảm nhận về tiếng cười của bố ).

`=>` Tác dụng:

`+` Vẽ lên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, sinh động. Bức tranh như hiện ra trước mắt người đọc cơn mưa rào cùng với nụ cười tươi đẹp của bố. 

`+` Thể hiện sự nhớ nhung, mong ngóng da diết của người con đối với người bố thân yêu. Con nhớ bố, thương bố, nhìn cơn mưa rào như nhìn thấy nụ cười của bố.

`+` Qua đó, gửi bạn đọc thông điệp nên biết yêu thương, trân trọng người bố thân yêu của mình.

`+` Làm cho đoạn thơ thêm gợi hình gợi cảm, có liên kết, có nhịp điệu.

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK