Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 e rin to no chia xa cua ng dan rring. Bac nho mien d'am no nho mla C... cllion dam...
Câu hỏi :

tìm bptt và nêu 3 tác dụng

image

e rin to no chia xa cua ng dan rring. Bac nho mien d'am no nho mla C... cllion dam d. mong Bac no mong cha Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mo ranti link van c

Lời giải 1 :

c. BPTT:

+ Điệp từ: "nhớ", "mong"

+ Hoán dụ: "miền Nam" `->` Chỉ toàn thể nhân dân miền Nam

`=>` Tác dụng:

- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

- Bộc bạch nỗi nhớ thương day dứt luôn canh cánh trong lòng Bác. Bác mong mỏi một lần ra thăm đồng bào miền Nam, nhưng tâm nguyện ấy vẫn chưa được hoàn thành vì sự an nguy của Người. Đó cũng chính là nỗi nhớ hai chiều, là tất cả tình cảm sâu đậm, tấm lòng kính trọng và yêu mến của nhân dân miền Nam đối với vị cha già kính yêu.

- Qua đó thể hiện thái độ trân trọng, kính mến của tác giả dành cho Bác.

d. BPTT:

+ Hoán dụ: "bàn tay mẹ mỏi" `->` Mẹ không còn nữa.

+ Ẩn dụ: "một thứ quả non xanh" `->` Vẫn còn bé bỏng, non nớt, chưa đủ lớn khôn và trưởng thành để có thể hiểu hết sự đời

`=>` Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

+ Thể hiện sự hoảng hốt, lo sợ của người con khi biết rằng một ngày nào đó, mẹ sẽ rời xa dương thế. Nếu như khi ấy con vẫn còn quá bé nhỏ, non dại, chưa kịp tận hiếu với mẹ thì thật đau đớn, xót xa. 

+ Đồng thời thể hiện tấm lòng hiếu thảo, biết ơn và tình yêu thương của người con hay cũng chính là tác giả dành cho mẹ mình.

e. BPTT:

+ Nhân hóa: "búa liềm" - "không sợ"

+ Hoán dụ: "thân cỏ, thân rơm" `->` Người nông dân lao động.

                    "búa liềm" `->` Vũ khí đơn sơ, mộc mạc của ta.

                    "súng gươm" `->` Vũ khí hiện đại, sắc bén của địch.

`=>` Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

+ Nhấn mạnh, tô đậm khí phách hiên ngang, ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân lao động nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung. Dù vũ khí của ta chẳng thể so bì được với địch, nhưng chính lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần quả cảm đã tiếp thêm sức mạnh, để dân ta sẵn sàng vùng lên chống lại quân thù, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Không có một thứ vũ khí nào có thể đánh bại được ý chí, tinh thần mãnh liệt và lớn lao ấy.

+ Qua đó thể hiện sự ngợi ca, tự hào của tác giả về đất nước, dân tộc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK