Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ sang thu 400 chữ (viết càng dài càng tốt) Lưu ý không...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ sang thu 400 chữ
(viết càng dài càng tốt)
Lưu ý không được chép mạng

Lời giải 1 :

_ღ_

⇒ Bài thơ '' Sang thu '' của tác giả Hữu Thỉnh quả là độc đáo và đặc sắc . Khi diễn tả nét đẹp trời bắt đầu vào thu với những hình ảnh chọn lọc và ngôn từ sắc nét bài thơ đã cho ra đời tác phẩm có một không hai . Ngay từ đoạn thơ đầu , tác giả đã nhận ra mùi hương ổi nồng nàn trong hơi gió , cảm nhận được hơi sương ẩm ướt . Và tác giả đoán , mùa thu đã về qua câu thơ '' Hình như thu đã về '' . Hình ảnh cho thấy rõ nét tính biểu cảm và sắc thái cảm nhận của tác giả , có lẽ tác giả đã rất để ý một cách kĩ lưỡng và chi tiết thì mới nhận thấy được rằng mùa thu đã về qua từng hơi sương long lanh và qua mùi hương ổi chín ngọt ngào sộc thẳng lên tâm trí . Bắt đầu khổ thơ thứ hai là hình ảnh con sông lại chìm trong cái nắng ngọt chứ không như mùa hạ , chim bắt đầu vội vã , có lẽ chúng đang muốn tìm một nơi trú ẩn để ngao du mùa thu và khi hết thu chúng lại sống tiếp trong mùa đông lạnh . Câu thơ '' Có đám mây mùa hạ // Vắt nửa mình sang thu '' , cõ lẽ mùa hạ chưa kịp qua đi hết nên có đám mây như vẫn còn vấn vương bầu trời mùa hạ mới chuyển sang động một cách nhẹ nhàng , từ tốn . Hình ảnh ấy cho thấy sự chuyển giao của bầu trời màu hạ sang mùa thu mĩ miều đẹp như tranh vẽ . Hai câu thơ ấy đã khiến cho người đọc như cảm nhận được một sức hút nào đó vô cùng thật khi cảm nhận được chính cái lúc mùa hạ sắp sửa chuyển sang mùa thu với cái không khí se se lạnh . Tiếp theo là khổ thơ cuối cùng trong bài , tác giả như nói lên nỗi vương vấn cái mùa hạ trôi đi nhanh như cơn gió thoảng . Vẫn còn bao nhiêu nắng đậm , vẫn còn bao nhiêu cơn mưa , vẫn còn bao nhiêu sấm của cơn mưa và những cái trưa hè đỏ nắng . Khổ thơ cuối này , tác giả đã nói lên nỗi lòng của mình khi thu đã sang mà mùa hạ ấy vẫn còn in hằn trong tâm trí , in hằn trên những vết sẹo thời gian của những cái cây đứng tuổi . Bài thơ là dòng cảm xúc sâu lắng của tác giả khi mùa thu tới . Qua bài thơ , tác giả đã cho độc giả một cái cảm nhận rõ nét hơn về mùa thu nồng ấm của tự nhiên . Từ đó , gợi lên tình yêu thiên nhiên sâu sắc qua từng con chữ , từng lời thơ độc đáo . Bài thơ thật sự vô cùng đặc sắc khi cho dòng cảm nhận chạm đáy lòng người đọc ! 

Lời giải 2 :

     Khi đọc Sang thu, ta có cảm giác như mùa thu đang sắp đến thật vậy. Mở đầu bài thơ, tác giả viết: "Bỗng nhận ra hương ổi / Phả vào trong gió se". Chỉ với hai câu thơ, Hữu Thỉnh đã gợi lên hương vị đặc trưng của mùa thu như cuốn hút độc giả vào cánh đồng ổi chín, cảm nhận được gió se lạnh thoảng qua. Hương ổi và gió se là những dấu hiệu đầu tiên của mùa thu, mang đến cảm giác yên bình và tĩnh lặng sau cái nắng gay gắt của mùa hạ. Tiếp đến, "sương chùng chình qua ngõ" và "hàng cây đứng tuổi" càng làm tăng thêm vẻ đẹp của mùa thu. Sương mù nhẹ nhàng, lững lờ như đang trôi qua các con ngõ nhỏ, tạo nên một khung cảnh mờ ảo và đầy thú vị. Hàng cây đứng tuổi rất đắt giá, ngụ ý về sự trưởng thành, chín chắn của con người qua thời gian. Những câu thơ cuối cùng của bài thơ  thể hiện rõ chuyển giao giữa hai mùa. Nắng vẫn còn nhưng không gay gắt, mưa đã ít dần đi và sấm chớp cũng không còn dữ dội như mùa hè nữa.  mùa thu đang dần đến. Mùa thu đang đến cùng với sự dịu dàng, nhẹ nhàng. Qua bài thơ Sang thu, Hữu Thỉnh đã miêu tả cảnh lúc khoảng khắc gia mùa, gửi gắm những cảm xúc, suy tư của mình về thời gian và cuộc sống. Mùa thu trong thơ ông là một khoảng thời gian tĩnh lặng, bình yên nhưng cũng đầy suy ngẫm. Đó là lúc con người dừng lại, chiêm nghiệm về cuộc đời về những gì đã qua và những gì sắp tới. Bài thơ Sang thu làm say lòng các độc giả bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, những cảm xúc chân thành mà tác giả đã gửi gắm trong bài thơ.

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK