Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ SỐ 2: Đọc ngữ liệu dưới đây và thực hiện câu hỏi Tôi yêu đất nước này lầm tha...
Câu hỏi :

ĐỀ SỐ 2: Đọc ngữ liệu dưới đây và thực hiện câu hỏi

Tôi yêu đất nước này lầm tha

Mẹ đốt củi trên rừng, cha làm cá ngoài biển

Ăn rau rìu, rau éo, rau trai

Nuôi lớn người từ ngày mở đất

Bốn ngàn năm nằm gai nếm mật

Một tấc lòng cùng trứng Âu Cơ

Một tiếng nói cũng đầy hồn Thánh Gióng.

Tôi đi hết một ngày

Gặp toàn người lạ

Chưa ai biết, chưa ai quen

Không biết tuổi, không biết tên

Cùng sống chung trên đất

Cùng nỗi đau chia cắt Bắc Nam

Cùng có chung tên gọi Việt Nam

Mang vết thương chảy máu ngoài tim

Cùng nhức nhối với người chết oan ức

Đấm ngực giận hờn tức tối

Cùng anh em cất cao tiếng nói

Bản tuyên ngôn mười bốn triệu người đòi độc lập tự do

(Trích Bài thơ của một người yêu nước mình, Trần Vàng Sao, 100 bài thơ Việt Nam hay nhất thế kỉ XX, NXB Văn Học, 2007 tr79)

Chú thích: Bài thơ của một người yêu nước mình được nhà thơ Trần Vàng Sao sáng tác vào tháng 12-1967 khi ông đang ở trên chiến khu đầu nguồn sông Hương. Đây là giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu cước đang diễn ra rất ác liệt. Đọc thơ Trần Vàng Sao, ta thấy rõ tình yêu đất nước của tác giả, xuyên qua cuộc chiến tranh với tất cả sự dữ dội, tàn khốc, trần trụi đến mức tàn nhẫn, với bao nhiêu người đã chôn vùi sự sống và tuổi thanh xuân của mình trong đó, nhưng không phải để bi quan, hư vô đến vô nghĩa mà luôn có cái nhìn ấm áp ở tương lai.

Rau rìu, rau éo, rau trai: tên gọi những loại rau mọc dại ở một số địa phương miền Trung, có thể làm thực phẩm hoặc thuốc chữa bệnh.

Câu 9 . Xác định chính xác 02 câu thơ thể hiện khát vọng hòa bình được tác giả thể hiện trong đoạn ngữ liệu trên. Những câu thơ đó đã đem đến cho em suy nghĩ như thế nào? Hãy trả lời các yêu cầu trên bằng một đoạn văn ngắn.

Lời giải 1 :

$#Arii$

`9.`

`-` Theo em, hai câu thơ thể hiện khát vọng hòa bình được tác giả thể hiện trong đoạn ngữ liệu trên là :

"Cùng anh em cất cao tiếng nói

Bản tuyên ngôn mười bốn triệu người đòi độc lập tự do".

`⇒` Qua đó, chính chúng đã để lại trong tôi nhiều những suy ngẫm về một nền độc lập hòa bình, tự do mà tác giả và những con dân yêu nước vẫn đang và đã bắt tay vào thực hành tìm kiếm bấy lâu. Đó là một tinh thần quyết liệt và sự nỗ lực chung của cả một cộng đồng, cả một đất nước nhằm đứng lên đấu tranh cho những giá trị mà họ tin là chân thành và công bằng nhất. Tác giả đã gán ghép chính nguyện vọng của mình `-` thứ nguyện vọng cao cả về một tương lai hòa bình, tự do mà không hề có sự tồn tại của chiến tranh, của sự đối xử bất công và cả những giọt mồ hôi, nước mắt `-` vào những dòng thơ mang đậm sắc thái chờ mong. Chính chúng đã khơi gợi trong tôi cái thứ hình ảnh về một cuộc chiến tranh dân tộc `-` nơi mà sự chân thành và ý chí cứng cỏi của con người vượt lên trên tất cả, vượt lên mọi khó khăn, gian lao với một niềm tin, sự hi vọng cuối cùng là một cộng đồng hoà bình và tự do bền vững.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK