Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 BÀI HỌC ĐẠO LÝ SÂU SẮC CỦA EM HỌC ĐC VỀ BÀI CA DAO Công cha như núi Thái Sơn...
Câu hỏi :

BÀI HỌC ĐẠO LÝ SÂU SẮC CỦA EM HỌC ĐC VỀ BÀI CA DAO

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con."

Lời giải 1 :

`@` $\text{Bài học đạo lý sâu sắc em rút ra}$

Bài ca dao "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" đã dạy em một bài học đạo lý sâu sắc về tình nghĩa và lòng hiếu thảo. Những hình ảnh so sánh trong câu ca dao làm em hiểu rõ hơn về sự to lớn và vô tận của công lao cha mẹ. Núi Thái Sơn cao sừng sững tượng trưng cho sự che chở, bảo vệ, gìn giữ và công ơn dưỡng dục của cha, còn nước trong nguồn chảy mãi là biểu tượng cho tình yêu thương bao la khôn vời không thể tả xiết và dịu dàng của mẹ. Qua bài ca dao, em nhận ra rằng, việc thờ mẹ kính cha không chỉ là bổn phận mà còn là đạo lý làm người. Để trở thành một người con hiếu thảo, em phải luôn biết ơn, tôn trọng và chăm sóc cha mẹ, làm tròn trách nhiệm của mình để đền đáp lại công ơn sinh thành và dưỡng dục của họ.

`color{#adff2f}{#}color{#caff70}{Z}color{#bcee68}{e}color{#a2cd5a}{u}color{#698b22}{s}color{#6e8b3d}{9}color{#556b2f}{9}`

Lời giải 2 :

`@Umii`

`#` Bài học đạo lý sâu sắc của em học được qua bài ca dao `:`

  Qua bài ca dao về tình mẫu, phụ tử trên. Em nhận ra rằng `:` Tình yêu mà cha mẹ dành cho con luôn lớn lao, cao quý và vô cùng thiêng liêng. Tình phụ tử dạt dào, cao lớn "như núi Thái Sơn". Tình mẫu tử trong trẻo, dịu dàng,tinh khiết "như nước trong nguồn". Cũng qua bài ca dao, em mới biết rằng. Cha mẹ luôn chở che, yêu thương con từ lúc mới cất tiếng khóc chào đời. Suốt quá trình lớn lên của một đứa trẻ từ bé xíu đến khi lớn lên là một quãng thời gian và là hành trình rất dài và gian nan. Chính vì lẽ đó, với bổn phận làm con, mỗi chúng ta nên có thái độ cư xử đúng đắn đối với công ơn sinh thành của cha mẹ. Khi còn nhỏ, luôn ngoan ngoãn, lễ phép, chăm chỉ, giúp đỡ cha mẹ. Khi ngồi trên ghế nhà trường, hãy học tập thật tốt để sau này thành đạt, trưởng thành. Báo hiếu cha mẹ những tháng ngày vất vả năm xưa. Hãy yêu thương cha mẹ với khoảng thời gian vất vả nuôi ta khôn lớn. Luôn có thái độ biết ơn, trân trọng và nâng niu tình cảm sâu sắc, gắn bó giữa ta và cha mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK