Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Hãy chỉ ra phép liệt kê trong đoạn trích sau đây và cho biết tác dụng của nó.    Má nuôi...
Câu hỏi :

Hãy chỉ ra phép liệt kê trong đoạn trích sau đây và cho biết tác dụng của nó.

   Má nuôi tôi kể cho chúng tôi nghe đủ thứ chu vện. Từ những chuyện "cá bống hai mang, cá trê hai ngạnh, tôm càng hai râu" rất ngây ngô, trẻ con, sang chuyện săn nai, săn khỉ trong rừng, qua chuyện cuộc đời của chú Võ Tòng - con người kì dị mà tôi đã được gặp một đêm tôi ở bờ sông - đến chuyện ma cá sấu, ma cọp, ma nam... mà người nghe yếu bóng vía, dù là người lớn đi nữa, cũng không dám bước ra khỏi nhà đi đái. Dường như chuyện nào thằng Cò cũng đã nghe mẹ kể rồi. Nó chẳng chú ý mấy, chỉ hong hóng, chực nghe bà kể quên mất một đoạn nào đó, thì lập tức chen vào bổ sung ngay, rồi lại nheo mắt nhìn tôi như muốn nói: "Thấy chưa, má tao còn không nhớ bằng tao đâv. Mày ở chợ vô đây, rồi còn phải học tao nhiều!”

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

`=>` BPTT: Liệt kê 

`+` ( những chuyện "cá bống hai mang, cá trê hai ngạnh, tôm càng hai râu" rất ngây ngô, trẻ con, sang chuyện săn nai, săn khỉ trong rừng, qua chuyện cuộc đời của chú Võ Tòng - con người kì dị mà tôi đã được gặp một đêm tôi ở bờ sông - đến chuyện ma cá sấu, ma cọp, ma nam... )

`=>` Tác dụng:

° Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh 

° Tạo vần nhịp cho câu văn 

° Gợi ra những câu chuyện mà má nuôi đã kể cho nhân vật tôi 

° Khắc họa nét sống, cuộc sống dân dã với nhiều bí ẩn kì lạ

° Thể hiện sự cảm nhận quan sát tinh tế của tác giả 

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ:

`@` Liệt kê: Chuyện cá bống hai mang, cá trê hai ngạnh, tôm càng hai râu ; chuyện săn nai, săn khỉ trong rừng; chuyện cuộc đời của chú Võ Tòng - con người kì dị; chuyện ma cá sấu, ma cọp, ma nam.

`=>` Tác dụng: 

`+` Cho ta thấy sự phong phú của những câu chuyện được kể và nhấn mạnh sự hiểu biết của Má nuôi nhân vật tôi.

`+` Thể hiện sự quan tâm, thương yêu, gần gũi và thân thuộc của Má nuôi đối với chúng tôi.

`+` Làm câu văn có tính liên kết, tăng tính gợi hình, gợi cảm, tăng sức diễn đạt, gây ấn tượng với người đọc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK