Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Biển cho ta cá như lòng mẹ Nuôi lớn đời ta tự thuở nào." Chỉ ra và nêu tác dụng...
Câu hỏi :

"Biển cho ta cá như lòng mẹ

Nuôi lớn đời ta tự thuở nào."

Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt trong câu thơ sau.

( Biển và lòng mẹ có điểm tương đồng gì)

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` so sánh

`->` " Biển cho ta cá như lòng mẹ `//` Nuôi lớn đời ta tự thuở nào." `(` từ so sánh `:` "như"`)`

`+` Vế `A` `:` "biển"

`+` Vế `B` `:` "lòng mẹ" 

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh tình yêu lớn lao mà mẹ dành cho con, làm nổi bật lên công ơn to lớn, tình yêu mênh mông của mẹ. Đồng thời, cũng là ca ngợi tầm quan trọng của biển cả, nơi có tôm cá. Tầm quan trọng của mẹ, nơi có tình yêu nuôi lớn những đứa con.

`-` Qua đó, cũng là là sự biết ơn, tình yêu mà chính tác giả dành cho người mẹ của mình. Bên cạnh đó, còn là tình yêu mà tác giả dành cho biển cả.

`#` Sự tương đồng giữa "biển" và "lòng mẹ" `:`

`-` Biển `:` được biết tới là khu vực mênh mông, toàn nước, là nơi sống của nhiều loài cá. Đại dương, biển là khoảng nước to lớn, dường như không thể đi hết, tìm hiểu hết.

`-` Lòng mẹ `:` cũng vậy, tình yêu mà mẹ dành cho con chẳng khác gì "biển". Tình yêu ấy cũng lớn lao, cũng mênh mông không kém. Tình yêu mà mẹ dành cho con từ lòng mẹ chẳng thể cân đo, đong đếm.

`=>` "Biển" `-` "lòng mẹ" là hai thứ ngang bằng nhau. Đều là nguồn sống của đời người. Không có biển, tức không có nước, con người chẳng thể sống. Không có mẹ, tức không có người săn sóc, chăm no, chúng ta chẳng thể khôn lớn. Qua đó, cho thấy được tình yêu mà mẹ dành cho con của mình to lớn và mênh mông đến cỡ nào. Hãy luôn yêu thương, biết ơn đối với sự hi sinh sâu trong lòng mẹ. Cả đời này, chưa chắc chúng ta đã có tình yêu dành cho mẹ lớn như "biển".

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

`-` BPTT

`+` Biển cho ta cá như lòng mẹ

`+` Nhân hóa `-` biển nuôi lớn

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Miêu tả hình ảnh biển bao la rộng lớn, với nhiều hải sản phong phú (cá, tôm,...) nuôi sống con người

`+` Khẳng định vai trò, ý nghĩa và mối liên hệ giữa biển và người ngư dân

`+` Bộc lộ tình cảm, tình yêu và sự biết ơn mà người giành cho biển

`+` Thể hiện sự quan sát tinh tế, độc đáo

`-` Điểm tương đồng:

`+` Biển cho ta cá `-` cho ta nguồn lương thực dồi dào, cho ta mạch sống `-` khai thác thủy sản, hải sản để nuôi sống

`+` Lòng mẹ `->` bao la và rộng lớn. Luôn giành cho ta những thứ đẹp nhất và tốt nhất. Mẹ luôn yêu thương, quan tâm và săn sóc con hết mực. Coi con là tất cả của mẹ

`=>` Ẩn dụ sự bao la của biển cả như tình thương của mẹ. Cả `2` đều là nguồn sống của con người. Mẹ là nguồn mạch của tình yêu thương, nâng đỡ tinh thần. Biển là nguồn sống, nơi cung cấp lương thực, để ta khai thác, kiếm sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK