Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 giúp với ạ(ai nhanh và đúng e cho hay nhất) Đọc văn bản sau và trả lời cho câu hỏi....
Câu hỏi :

giúp với ạ(ai nhanh và đúng e cho hay nhất)
Đọc văn bản sau và trả lời cho câu hỏi. Maiconln Dalkoff là một cậu bé nhút nhát, dễ bị tổn thương. Cậu có rất ít bạn và luôn phải lủi thủi một mình. Một lần, cô giáo đọc cho cả lớp một đoạn truyện ngắn "Loài vật là bạn thân của con người", sau đó phân công một học sinh tự viết đoạn kết cho câu chuyện.Dalkoff thích lắm, ngay chieeufhoom ấy cậu đã hoàn thành bài viết của mình. Nhưng mãi cậu mới củ đủ tự tin đem nộp truyện của mình cho cô giáo vào học tuần sau. [...] Nhiều năm trôi qua, Malcolm Dalkof đã trở thành một nhà văn nổi tiếng thay cho cậu bé Malcolm Dalkoff tự ti ngày nào. Cậu trở về thăm trườnng cũ và thăm lại cô giáo ngày xưa của mình. Điều cậu phải cảm ơn cô không phải vì cô đã trở thành một người bạn của cậu mà chính là bốn chữ đầu tiên cô đã từng phê: “Em viết hay lắm", bởi những chữ ấy đã có thể thay đổi cả một cuộc đời.
Câu 4:tìm và nêu tác dung của 1 biện pháp tu từ trong câu văn :
        Chỉ 4 chữ mà cũng đủ để thay đổi để thay đổi toàn bộ cuộc đời cậu bé.

Lời giải 1 :

`@Umii`

`#` "Chỉ 4 chữ mà cũng đủ để thay đổi toàn bộ cuộc đời cậu bé."

`-` BPTT `:` nói quá

`->` "`4` chữ" `(` lời khen nhỏ nhoi từ cô giáo `)` `=>`  "thay đổi toàn bộ cuộc đời cậu bé" `(` khiến toàn bộ cuộc đời còn lại của cậu bé thay đổi, trở nên sung túc, hạnh phúc với chính công việc và bản thân `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh vai trò của lời khen ngợi đối với cuộc sống mỗi người. Trong câu văn, `4` chữ ý chỉ lời khen mà cô giáo dành cho cậu bé "Em viết hay lắm". Lời khen ấy như động lực để khiến cậu bé tự tin vào chính bản thân mình, khiến cậu bé tích cực hơn, thấy yêu việc tự viết một đoạn kết, một câu chuyện riêng cho mình. Nhờ lời khen của cô giáo đối với đoạn kết tự viết của cậu bé. Mà niềm đam mê, niềm tin của cậu vào bản thân đã khiến "toàn bộ cuộc đời" cậu thay đổi khi sau từng bấy năm đã trở thành một nhà văn nổi tiếng.

`-` Qua đó, thể hiện được mối quan hệ giữa cuộc sống và lời khen, vai trò của lời khen rất quan trọng, tuy chỉ là lời nói nhỏ, mang ý động viên nhưng lại khiến người nhận được nó thấy tích cực hơn, là món quà đối với những người được khen.

`-` Đồng thời còn cho thấy được mối gắn kết chặt chẽ, sự biết ơn, tinh thần tôn sư trọng đạo của cậu bé nhút nhát năm nào khi trở thành một nhà văn. Cậu luôn ghi nhớ công ơn của người giáo viên, luôn ghi nhớ `4` chữ quan trọng ấy!

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

`4)` "Chỉ `4` chữ mà cũng đủ để thay đổi để thay đổi toàn bộ cuộc đời cậu bé."

`-` BPTT: Nói quá

`+` Chỉ `4` chữ mà thay đổi được cả toàn bộ cuộc đời cậu bé

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Chỉ qua `4` chữ "Em viết hay lắm" đã tạo được động lực, sự thay đổi cả cuộc đời Malcolm Dalkoff. Từ đó thấy được sức mạnh của sự khuyến khích và cổ vũ

`+` Nổi bật thông điệp cần khuyến khích, động viên trước sự cố gắng của người khác trong cuộc sống. Ý nghĩa và giá trị lời khích lệ mang đến là `1` sức mạnh phi thường. Nó cho người ta sức mạnh đến cố gắng, nỗ lực hơn qua từng ngày.

`+` Từ đó như lời nhắc nhở đến chúng ta đừng quá kiệm lời, đôi khi chỉ `1` lời khen sẽ thay đổi cả `1` cuộc đời

`+` Thể hiện cách tư duy, cảm nhận độc đáo của tác giả

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK