Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 III. Bài tập: Chỉ rõ và phân tích biện pháp tu từ trong câu thơ sau: a/ “Con sóng dưới...
Câu hỏi :

Cứu với , làm nhanh + đúng sẽ đc 5* và ctrlhn nhé

image

III. Bài tập: Chỉ rõ và phân tích biện pháp tu từ trong câu thơ sau: a/ “Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ng

Lời giải 1 :

_ღ__

a,

⇒ BPTT : Điệp ngữ 

+ Con sóng ( 3 lần ) 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Nhấn mạnh hình ảnh con sóng mang đầy tâm tư và tình cảm . Cho thấy tác giả là người am hiểu , thích viết theo cách sáng tạo mới mẻ nên mang đầy phong cách sống cuốn hút , chuyển tới người đọc một cách chân thực . 

⇒ BPTT : Nhân hóa + Ẩn Dụ 

+ Con sóng nhớ bờ 

- Dùng hình ảnh sóng và bờ để chỉ tình yêu nam nữ sẵn sàng đợi nhau .

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Hình ảnh nhân hóa cho thấy hình ảnh con sóng nhớ bờ gợi tả nên hình ảnh sâu sắc và lắng đọng . Ngoài ra , nó tạo ấn tượng mạnh đối với người đọc qua từng chi tiết . Biện pháp nhân hóa khiến hình ảnh sóng như có hồn , biết đối nhân xử thế . 

+ Hình ảnh ẩn dụ không chỉ nói về con sóng nhớ bờ mà sóng ở đây là người phụ nữ còn bờ ở đây ngụ ý là người yêu . Biện pháp tu từ ẩn dụ sử dụng hình ảnh sóng và bờ để chỉ một cặp đôi năm nữ yêu nhau , luôn nhớ về nhau dù có phải cách xa thế nào . 

→ Hình ảnh con sóng đã để lại ấn tượng tuyệt vời tỏng lòng người đọc . Nó về một tình yêu thương son sắc và có cả chút tình yêu thiên nhiên tác giả mang lại .

_____________

b , 

⇒ BPTT : Điệp ngữ

+ Ai cấm được 

+ Đừng thương 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Nhấn mạnh về tình yêu với mùa xuân . Qua đó cũng nói rằng tình yêu , tình thương là thứ bộc lộ tự nhiên của con người chẳng gì ngăn cấm được . Hình ảnh mùa xuân được người ta trân quý , được tăng thêm phần hạnh phúc , yêu đời của mỗi con người . Cho thấy biện pháp tu từ làm giàu hình ảnh và ý nghĩa mà mùa xuân mang lại . 

+ Ngoài ra , còn giúp người đọc hiểu hơn về tình yêu , tình thương hay đối với mùa xuân như thế nào nhờ biện pháp tu từ đặc sắc . 

Lời giải 2 :

`a,`

- Biện pháp tu từ: 

+ điệp ngữ: con sóng

+ đối: dưới lòng sâu >< trên mặt nước

+ ẩn dụ: sóng - người con gái; bờ - người con trai

`->` Tác dụng: 

+ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gây ấn tượng mạnh cho người đọc

+ tạo nhịp điệu cho đoạn thơ

+ gợi nỗi nhớ người con trai sâu nặng, da diết của người con gái. Dù ở nơi đâu, trong không gian nào, người con gái vẫn không thể ngừng nghĩ và thôi nhớ về chàng trai. Qua đó, thấy được cảm xúc của người con gái khi yêu.

`b,`

- Biện pháp tu từ: 

+ điệp ngữ: đừng thương; điệp cấu trúc: Ai bảo...đừng...; ai cấm được...

+ liệt kê: Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai đừng thương gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng

`->` Tác dụng: 
+ tạo nhịp điệu cho đoạn văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ khẳng định tình yêu mùa xuân, yêu tháng giêng là quy luật tất yếu, hiển nhiên như những thứ tình cảm vốn dĩ tồn tại trong cuộc sống. Sở dĩ tác giả khẳng định như vậy bởi có lẽ mùa xuân quá đẹp và mang lại cho con người nhiều kỉ niệm, cảm xúc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK