Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ...đi qua bao thời ấu thơ bao điều bay đi mất  chỉ còn trong đời thật tiếng người nói với...
Câu hỏi :

...đi qua bao thời ấu thơ

bao điều bay đi mất 

chỉ còn trong đời thật

tiếng người nói với con

hạnh phúc khó khăn hơn 

mọi điều con đã thấy 

nhungư là con giành lấy 

từ hai bàn tay con

BT : trình bày cảm súc của em về đoạn thơ trên

Lời giải 1 :

 _ღ__

⇒ Đoạn thơ trên là lời dạy dỗ , là dòng tâm sự của người cha đối với con . Hai câu thơ đầu , người cha muốn nói rằng tuổi ấu thơ của con đúng là có những điều đẹp đẽ , có những hạnh phúc và được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình nhưng khi còn lớn lên , những điều mà thời thơ ấu con nhận được đều sẽ nhạt dần đi . Con sẽ là chính con , tồn tại trong một thế giới thực , có những khó khăn và vất vả , xung quanh là những con người giúp con trong cuộc sống qua hai câu thơ tiếp theo . Người cha lại nói rằng hạnh phúc của con sẽ càng khó khăn hơn , không còn phải là chuyện dễ dành mà con đã từng thấy nữa . Mà con sẽ phải dành lấy tương lai , dành lấy quyền làm chủ , quyền được hạnh phúc từ chính đôi bàn tay hay sức lực của con . Đoạn thơ đã bộc lộ lên lời nhắc nhở đầy tâm tình của người cha đối với con của mình . Đó cũng là lời nhắc nhở đến người đọc về một cuộc sống thực tại để vững bước đến tương lai ! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK