Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về đoạn bài thơ '' Xin cảm ơn mẹ ''  của tuyết...
Câu hỏi :

viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về đoạn bài thơ '' Xin cảm ơn mẹ ''  của tuyết nhi

image

viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về đoạn bài thơ '' Xin cảm ơn mẹ ''  của tuyết nhiDâng lên mẹ những bông hồng thắm đỏ, Tựa như dòng máu đỏ mẹ cho con. Đã bao

Lời giải 1 :

Dâng lên mẹ những bông hồng thắm đỏ,

Tựa như dòng máu đỏ mẹ cho con.

Đã bao năm mẹ bươn chải, hao mòn,

Nuôi con lớn, chỉ mong con thành đạt.

`-` Đề tài về mẹ không bao giờ thổi tắt trong nền văn học Việt Nam. Bởi lẽ hình ảnh mẹ là một hình ảnh vô cùng thiêng liêng và quý giá. Thế nên các tác giả luôn hướng về chủ đề tình mẫu tử để qua đây bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình về mẹ. Và tác phẩm để lại cho em ấn tượng nhất trong số đó là bài thơ "Xin cảm ơn mẹ" của Tuyết Nhi. Trong hai câu thơ đầu tiên Dâng lên mẹ những bông hồng thắm đỏ / Tựa như dòng máu đỏ mẹ cho con. Lời đầu tiên, tác giả đã muốn dâng lên cho mẹ những bông hồng thắm đỏ. Bông hồng thắm đỏ ở đây em cảm nhận được chính là sự đền ơn, báo đáp, tình yêu thương của tác giả dành cho mẹ. Hồi đó mẹ đã ban cho con một lần sống bằng việc phải chịu đau 9 tháng 10 ngày giờ đây con sẽ là người báo đáp công ơn của mẹ. Hỡi người hùng thiêng liêng của con! Hai câu thơ tiếp theo Đã bao năm mẹ bươn chải, hao mòn, / Nuôi con lớn, chỉ mong con thành đạt lại càng khắc họa được sự vất vả, cực nhọc của người mẹ. Chỉ vì mong con lớn lên trong đầy đủ tình yêu thương, mong con thành đạt mà trên đôi vai gầy yếu ớt của mẹ phải gánh bao nhiêu vất vả, cọc nhằn. Tác giả Tuyết Nhi đã khéo léo nêu ra từng ý nghĩa và giá trị vô cùng to lớn mang tên "Mẹ". Từ đó làm người đọc cảm nhận rõ hơn về tình mẹ. Và đối với em, đoạn thơ đã khơi gợi cho em nhiều cảm xúc đối với mẹ. Người đã chịu khổ, hi sinh vì con. Qua đây, tác giả đã từ bài thơ truyền tải cho người đọc về trách nhiệm của mỗi người con đối với người mẹ của mình.

Lời giải 2 :

 _ღ__

⇒ Đoạn thơ được trích trong bài '' Xin cảm ơn mẹ '' của tác giả Tuyết Nhi thực sự vô cùng đặc sắc , cho người đọc một cảm nhận vô cùng thực về tình mẫu tử . Ngay từ dòng thơ đầu , biện pháp đảo ngữ đã được tác giả sử dụng thật khéo léo , muốn tặng mẹ những bông hồng thắm đỏ . Những bông hồng ấy thầm chứa bao dòng cảm xúc những tình yêu thương , sự vất vả nhọc nhằn mà mẹ dành cho con . Tác giả đã viết thật khéo léo trên nền tảng cảm xúc chạm đáy lòng người đọc . Vì con , mà bao nhiêu năm mẹ phải bươn trải , phải hi sinh thầm lặng và phải chịu đủ những nỗi đau thấu đủ xương gan . Hình ảnh mẹ lam lũ , hao mòn vì con đã gợi lên một ấn tượng đặc biệt , về lời am hiểu cho cuộc đời của mẹ . Mẹ hi sinh , chịu đủ vất vả , gian lao chỉ để nuôi con khôn lớn và mẹ cũng chỉ mong con thành đạt . Đoạn thơ ấy đã bộc lộ một cảm xúc vô cùng to lớn của người con đối với mẹ . Qua đoạn thơ , tác giả đã nhắc đến độc giả về tình yêu thương đến mẹ , về sự thấu hiểu những nỗi xót xa trong lòng mẹ , nhắc đến mỗi người có trách nhiệm là con ghi nhớ công ơn về cù lao chín chữ ! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK