Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật cậu bé Hồng trong đoạn trích "Trong lòng mẹ"của Nguyên Hồng. Cứu...
Câu hỏi :

Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật cậu bé Hồng trong đoạn trích "Trong lòng mẹ"của Nguyên Hồng.

Cứu tuii 

Lời giải 1 :

Nghệ thuật xây dựng nhân vật cậu  bé Hồng trong đoạn trích "Trong lòng mẹ"của Nguyên Hồng:

 `-` Nghệ thuật miêu tả nhân vật : rất đặc sắc từ tính cách qua mỗi hành động,suy nghĩ.

 `-` Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật :

    `+` Đối thoại : cuộc trò chuyện giữa Hồng và người cô.

    `+` Độc thoại nội tâm : những suy nghĩ của Hồng khi nghe những lời người cô nói về mẹ và khi được gặp mẹ,nằm trong lòng mẹ.

 `-` Ngôn ngữ kể :

    `+` Ngôi kể : ngôi thứ nhất phù hợp,bộc lộ rõ những tính cách của nhân vật cậu bé Hồng.

    `+` Giọng điệu : nhẹ nhàng,thiết tha

  `-` Nghệ thuật đặc sắc được sử dụng : so sánh

Lời giải 2 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

         Bước vào những trang nghệ thuật trong đoạn tích "Trong lòng mẹ" của nhà văn Nguyên Hồng , người đọc có thể cảm nhận được nét Nghệ thuật độc đáo . Qua nghệ thuật miêu tả nhân vật , nhà văn Nguyên Hồng đã sáng tạo ra chú bé Hồng với tình yêu mẹ da diết . Cậu luôn khăng khăng một mực "Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về" . Hơn nữa , tác giả còn sử dụng nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật "Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến" cùng với nỗi buồn tủi , thèm được được yêu thương mẹ đã cho ta thấy được tình yêu mẹ to lớn của nhân vật Hồng đáng được kính trọng . Ngôi kể thứ nhất giúp câu chuyện thêm sinh động , chân thực hơn cùng với lời kể lôi cuốn , nhẹ nhàng . Ngoài ra tác giả còn sử dụng `bpt``t` so sánh "Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ" đã giúp câu chuyện thêm hấp dẫn , bộc lộ được những đắng cay trong tâm hồn nhân vật "tôi" .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK