Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: Quê hương là vòng tay ấm Con nằm...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:

“Quê hương là vòng tay ấm

Con nằm ngủ giữa mưa đêm

Quê hương là đêm trăng tỏ

Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.

......

Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người người”

(Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân)

Câu 1.  Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?

Câu 2.  Nêu nội dung chính của đoạn thơ?

Câu 3. Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ?

Câu 4. Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp gì?

Phần II. Làm văn

Câu 1.

Từ nội dung đoạn thơ phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương của mỗi người

Lời giải 1 :

Câu `1`: Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu `2`: Nội dung chính của đoạn thơ:

`->` Nói về quê hương tươi đẹp. Mỗi người chúng ta phải có tình yêu thương với quê hương. Quê hương là nơi nuôi dưỡng tuổi thơ ấu chúng ta nên chúng ta phải nên nhớ về nơi chôn rau cắt rốn.

Câu `3`:

Biện pháp tu từ: So sánh

Tác dụng:

`+` Tăng tính gợi hình gợi cảm cho đoạn thơ.

`=>` Qua đó cho ta thấy được quê hương mỗi người chỉ một như chỉ một mẹ vậy. Quê hương mang đến cho ta nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

`=>` Nhấn mạnh được tình cảm của tác giả dành cho nơi thân thương hai chữ "quê hương".

Câu `4`: Qua đoạn thơ, tác giả muốn truyền tải cho người đọc:

`->` Mỗi chúng ta chỉ có một quê hương, một nơi để về. Mà quê hương là một món quà mà ông trời đã ban tặng cho ta để ta có được cuộc sống tươi đẹp nhất. Vì vậy chúng ta phải biết yêu thương quê hương mình. Dù có đi đến chân trời hay dưới biển thì cũng phải nhớ nơi đã cho tuổi thơ ấu chúng ta nhiều điều tốt đẹp như vậy.

Câu `1`:

`-` Từ bao đời nay, yêu quê hương đã dần trở thành một truyền thống lâu đời của nhân dân ta. Bởi lẽ ai trong chúng ta đều thấu hiểu được tầm quan trọng của quê hương. Đặc biệt hơn là trên mảnh đất ta sống đều là những mảnh lịch sử hào hùng về dân tộc. Ông cha ta đã đổ máu ở trên chính mảnh đất này chỉ để bảo vệ đất nước. Và vì thế, tình yêu quê hương của chúng ta đã tồn tại hàng nghìn năm trở lại đây. Đó là một thứ tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ nhất. Tình yêu thương bắt nguồn từ trái tim của mỗi người. Chúng có thể là từ sự hiểu biết, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Tình yêu thương cũng có thể xuất phát từ những hành động nhỏ, từ sự quan tâm, chăm sóc và sẻ chia. Chả hạn như giúp đỡ lẫn nhau,..... Vậy tình yêu quê hương là tình cảm sâu sắc và mạnh mẽ mà mỗi người dành cho nơi mình sinh ra, lớn lên và gắn bó. Nghĩ đến quên hương, nghĩ đến cảnh quê hương ngày càng tươi đẹp thì chúng ta lại nhận lấy được nguồn động lực mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Chúng khôi thúc ý chí chúng ta không ngừng tiến lên trên con đường ta đi. Bởi lẽ đó mà người Việt Nam chúng ta dù trong hoàn cảnh nào cũng không nản chí, mà còn quyết tâm lấy vinh quang về cho đất nước. Tóm lại, tình yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng đối với mỗi chúng ta. Nên chúng ta phải có tình yêu quê hương, ý chí để mang đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu. Hãy xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp!

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1

Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là Biểu cảm

Câu 2

Bài thơ chủ yếu nhằm mục đích diễn đạt và khắc họa vẻ đẹp giản dị,mộc mạc nhưng lại chất đống tuổi thơ của quê hương. Ngoài ra, bài thơ còn thể hiện tình yêu và nỗi nhớ sâu sắc đối với quê hương của mình.

Câu 3

Trong đoạn thơ trên,tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ điệp ngữ và so sánh

Hình ảnh 

Từ QUÊ HƯƠNG được điệp lại 4 lần

Quê hương mỗi người chỉ một như là chỉ một mẹ thôi

Tác dụng

Nhằm mục đích gợi hình,gợi cảm cho đoạn thơ,làm nổi bật cách diễn đạt sâu sắc và có sự uyển chuyển rõ nét 

Nhằm nhấn mạnh quê hương là liều thuốc chữa lành cho những tuổi thơ còn dang dở và là nơi gắn bó với bản thân như một người mẹ

Qua đó,tác giả đã ca ngợi tình yêu quê hương nồng nàn cùng với sự quan sát tinh tế của mình

Câu 4

Qua đoạn thơ trên,tác giả đã gửi gắm bao điều sâu sắc và thông điệp quý giá. Khi đi nơi này qua nơi khác,quê hương vẫn là ngôi nhà để mình trơ về. Quê hương tuy mộc mạc,giản dị nhưng lại là nơi chứa đựng nhiều kí ức tuổi thơ tươi đẹp.

II

Câu 1                                                                 Bài làm

Mỗi người trên thế giới cần phải mang cho mình một tình yêu sâu sắc,đậm đà với quê hương của mình.Quê hương là nơi đã dẫn mình đến những ngày trưởng thành,những ngày mình thành công danh toại. Đặc biệt,quê hương còn là nơi lưu giữu nhiều kỉ niệm tươi đẹp,ấm áp nhất.TUY chỉ so sánh vẻ bề ngoài như vậy nhưng ngoài kia còn có 1 số người không biết trân trọng quê hương mình chê bai và thể hiện thái độ không tôn trọng với quê cha đất tổ của bản thân.Những người như vậy sẽ đáng bị chỉ trích và lên án mạnh mẽ.Tình yêu quê hương là phẩm chất mà mỗi người cần phải trang bị cho mình mỗi khi bước tới con đường thành công.Để dẫn dắt theo ý hiểu mỗi người,quê hương cũng là nơi thiêng liêng và bất diệt.Tóm lại,tình yêu quê hương là phẩm chất có thể đưa chúng ta đi đến bất kì nơi nào.

Cho tớ 5 sao đc kh cậu ơiii

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK