Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Anh/ chị hãy viết một bài nghị luận trình bày suy nghĩ về ý nghĩa sự khích lệ, động viên...
Câu hỏi :

Anh/ chị hãy viết một bài nghị luận trình bày suy nghĩ về ý nghĩa sự khích lệ, động viên của cha mẹ đối với con trong học tập và trong cuộc sống

Lời giải 1 :

Trả lời:

Trên hành trình trưởng thành của mỗi con người, gia đình luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, điểm tựa vững chắc và là nguồn động lực to lớn giúp ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Trong đó, sự khích lệ, động viên của cha mẹ chính là nguồn sức mạnh tinh thần vô giá, góp phần định hướng và tiếp thêm động lực cho con trên con đường học tập và trong cuộc sống.

Khích lệ, động viên là những lời nói, hành động nhằm thúc đẩy tinh thần, tạo động lực cho người khác. Đối với con cái, sự khích lệ, động viên từ cha mẹ là nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em tự tin hơn, cảm thấy được yêu thương, tin tưởng và khuyến khích các em nỗ lực hơn trong học tập và cuộc sống. Khi được cha mẹ tin tưởng, động viên, con cái sẽ cảm thấy bản thân có giá trị, có khả năng và từ đó tự tin hơn vào bản thân. Lòng tin tưởng của cha mẹ là nguồn động lực to lớn giúp con mạnh mẽ đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong học tập và trong cuộc sống. Trên con đường học tập và trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Lúc này, sự khích lệ, động viên của cha mẹ chính là nguồn sức mạnh giúp con vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục tiến bước trên con đường đã chọn.

Khi được cha mẹ khích lệ, động viên, con cái sẽ cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ dành cho bản thân. Điều này giúp con gắn kết tình cảm với cha mẹ hơn, tạo nên một mối quan hệ gia đình bền chặt và hạnh phúc. Cha mẹ cần tôn trọng ý kiến, quan điểm và sở thích của con. Hãy lắng nghe con chia sẻ, thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc mà con đang gặp phải để có cách khích lệ, động viên phù hợp. Khi con gặp khó khăn, cha mẹ hãy động viên con bằng những lời nói tích cực, giúp con lấy lại tinh thần và tiếp tục cố gắng. Cha mẹ cũng có thể chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để con học hỏi và rút ra bài học cho bản thân. Cha mẹ cần luôn tin tưởng vào khả năng của con. Lòng tin tưởng của cha mẹ sẽ giúp con tự tin hơn và có thêm động lực để đạt được mục tiêu của mình.

Một số người cho rằng việc khích lệ, động viên quá mức có thể khiến con cái ỷ lại, thiếu tự lập và không biết đối mặt với thất bại. Tuy nhiên, sự khích lệ, động viên đúng cách không chỉ giúp con cái tự tin mà còn dạy cho các em biết cách đối diện với khó khăn, thất bại một cách bình tĩnh và tích cực.

Sự khích lệ, động viên từ cha mẹ là nguồn sức mạnh, động lực to lớn thúc đẩy tinh thần giúp con cái vượt qua khó khăn và đạt được những thành công trong học tập và cuộc sống. Đó không chỉ là những lời nói động viên mà còn là tình yêu thương, sự tin tưởng và sự hỗ trợ vô điều kiện. Hãy luôn tin tưởng vào con và đồng hành cùng con trên con đường trưởng thành để giúp các em phát triển toàn diện và trở thành những người có ích cho xã hội.

Lời giải 2 :

Sự phát triển của mỗi người chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, đó là môi trường, giáo dục, các mối quan hệ xung quanh, gia đình,... Đó cũng là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách, thái độ và cách nhìn nhận đánh giá của chính chúng ta mà gia đình là một trong những yếu tố lớn và quan trọng như vậy. Gia đình không chỉ có nhiệm vụ nuôi dưỡng, giáo dục và dạy bảo, mà bố mẹ còn đóng vai trò như người bạn, người thân yêu luôn khích kệ, động viên đối với con cái để cho chúng hành trang tốt nhất, một trạng thái đầy đủ nhất để dần trưởng thành và lớn lên. 

Sự khích lệ, động viên có thể hiểu là những lời nói, hành động mang tính ủng hộ, cùng sát cánh và tạo động lực, niềm tin cho người khác để họ không bị gục ngã trước bất kì thất bại hay khó khăn nào hoặc sự cổ vũ cho họ dám làm và tự tin làm những việc mà họ chưa có đủ dũng khí để bắt tay vào thực hiện. Sự khích lệ, động viên của cha mẹ đối với con cũng vậy, trong học tập cha mẹ chính là người khích lệ, cổ vũ để tiếp sức cho con thêm sự cố gắng và nỗ lực, là người truyền lửa, truyền sức mạnh cho chính đứa con của mình. Trong cuộc sống, sự khích lệ ấy càng có ý nghĩa lớn hơn vì gia đình không chỉ cho chúng ta thêm động lực mà còn là lí do để chúng ta cố gắng nhiều hơn, giúp ta tự tin hơn, hơn thế nữa gia đình là nơi ta tìm về để an ủi, vỗ về và xoa dịu bản thân mỗi khi ta cảm thấy mệt mỏi để rồi sau đó sẽ lại có thêm sức mạnh và sức sống mới để tiếp tục đấu tranh với mọi khó khăn áp lực ngoài kia.

Sự động viên, khích lệ của cha mẹ đối với một đứa trẻ là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, cha mẹ chính là điểm tựa duy nhất lúc chúng ta còn nhỏ, nếu ta nhận được sự động viên khích lệ ấy, chúng ta sẽ có một hậu phương vững chắc, từ đó ta sẽ được rèn luyện sự tự tin và dám đối diện với những gian nan mệt mỏi. Trong học tập, sự khích lệ, động viên ấy giúp ta không bị nản lòng trước sự thất bại, khi kết quả thấp, mà còn có động lực để vươn lên. Hãy thử tưởng tượng, khi ta đang buồn bã vì kết quả học tập thấp, lại phải nhận thêm sự trách móc, áp đặt, liệu ta còn muốn tiếp tục nỗ lực nữa chăng? Một đứa trẻ được giáo dục trong một gia đình có bố mẹ tâm lí và luôn động viên con cái, đứa trẻ ấy tự dưng tự sẽ sinh ra một phong thái tự tin, vui vẻ, hoạt bát lạ thường, từ đó làm nên một con người có nhiệt huyết , dám đương đầu với mọi thứ khó khăn, và hơn thế nữa sẽ không bao giờ có chỗ cho sự tự ti vì họ biết chắc bản thân họ có ưu điểm và nhược điểm gì, họ biết thế mạnh của mình và biết cách để phát huy được thế mạnh ấy. Vậy nên ta có thể coi sự khích lệ, động viên của gia đình đối với con cái như một chỗ dựa tinh thần vững vàng và một bàn đạp để có thêm động lực vươn lên.

Sự động viên, khích lệ của cha mẹ là quan trọng và cực kì cần thiết nhưng phải khích lệ và động viên đúng cách, đúng mực và đúng lúc. Sự động viên khích lệ ấy cần xem xét kĩ càng tình huống và hoàn cảnh, nếu đứa con làm điều đúng đắn, điều có ích không vi phạm pháp luật và đạo đức thì mới có tác dụng. Nếu ta nhận biết rõ hành vi và thái độ của người con ấy sai, nhưng vẫn động viên, khích lệ thì đó lại là sự bất chấp bao che và tạo ra những con người lần đường lạc lối. Hoặc sự động viên khích lệ ấy không nhìn hoàn cảnh, bản thân người ấy không đủ sức để làm được việc ấy thì chính sự động viên ấy lại không những thành vô ích mà vô tình làm họ càng lún sâu vào sự thất vọng hơn. Vậy nên khi động viên khích lệ người khác cần chú ý hiểu rõ hành động, hoàn cảnh và tính khả thi của sự việc.

Sự động viên, khích lệ của gia đình là một yếu tố vô cùng quan trọng và là điểm tựa tinh thần cần có của mỗi người. Vậy nên, nếu chúng ta đang được nhận và hưởng sự động viên khích lệ ấy, chúng ta đang có một động lực rất lớn trong cuộc sống và cần biết trân trọng nó. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK