Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định bptt so sánh và nêu tác dụng Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng...
Câu hỏi :

Xác định bptt so sánh và nêu tác dụng

Anh đội viên mơ màng

Như nằm trong giấc mộng

Bóng Bác cao lồng lộng

Ấm hơn ngon lửa hồng

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

BPTT:

° So sánh 

Hình ảnh: Bác với ngọn lửa hồng `/`

 anh đội viên mơ màng như nằm mộng

Tác dụng 

° Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh 

° Tạo vần nhịp cho câu văn 

° Miêu tả khung cảnh Anh đội viên mơ màng như đang nằm mơ thấy bóng mát cao lồng lộng và đứng ra che chắn còn ấm áp hơn Ánh lửa Hồng. Cho thấy tình cảm mà anh đội viên dành cho Bác là sự kính mến ,ngưỡng mộ và biết ơn.

° Khắc họa hình ảnh bóng Bác to lớn. Chiếc bóng lớn ở đây là chiếc bóng của người cha già luôn yêu thương, quan tâm và hết lòng vì nước nhà, vì dân tộc Việt Nam. Chiếc bóng to lớn chính là tình yêu mà vì lãnh tụ của dân tộc dành cho nhân dân vô cùng lớn.

° Từ đó thấy được tâm tình, tình cảm Bác giành cho những người lính, người chiến sĩ , sự yêu thương và quan tâm của Bác với mọi người.

° Thể hiện sự quan sát , cảm nhận tinh tế của tác giả

Lời giải 2 :

`@` Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là so sánh `:` `"` Bóng Bác cao lồng lộng/ Ấm hơn ngọn lửa hồng `"`. So sánh hình bóng của Bác Hồ còn cao hơn, ấm hơn ngọn lửa hồng cháy rực trong đêm.

`@` Tác dụng của biện pháp tu từ trên nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ, làm cho câu thơ trở nên cuốn hút và hấp dẫn với đọc giả. Ngoài ra, còn nhấn mạnh sự ấm áp, tình yêu vô bờ bến như tình cha con của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các anh chị bộ đội Cụ Hồ trong kháng chiến. Bóng Bác như ngọn lửa hồng, soi sáng cho dân tộc Việt Nam, cho những đồng bào trên cả nước trong những tháng năm đen tối của chiến tranh.

`*` Đôi khi có chữ `"` như`"` nhưng chưa chắc bptt đã nằm ở đó cậu nhé

`#$T`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK