Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1 xác định các từ láy có trong bài thơ " đọc đời mình trên lá " và nêu tác...
Câu hỏi :

1 xác định các từ láy có trong bài thơ " đọc đời mình trên lá " và nêu tác dụng

2 tìm cặp trái nghĩa có trong bài thơ " đọc đời mình trên lá " và nêu tác dụng

cíu em vớiiiiiiii đg cần gắppppp

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`-` Từ láy : bình minh , li ti , óng ánh .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tạo tiếng nhạc cho bài từ láy cho bài thơ . Giúp bài thơ thêm sức gợi hình , gợi cảm .

  `+` Ta hiểu rằng cuộc sống này ta luôn gặp nhiều những khó khăn thửu thách , nhhuwng nếu bản thân ta cố gắng hết mình vượt qua những khó khăn thử thách thì thành quả ta nhận được là vô cùng xứng đáng .

  `+` Ta thấy được ước nguyện nhỏ nhoi của tác giả: ông muốn sống một cuộc sống thật sự ý nghĩa , không phải là vô vị . Từ đó , ta cảm nhận được tác giả là người tinh tế , yêu cuộc sống .

  `+` Qua đây , tác giả muốn gửi gắm cho chúng ta rằng : hãy sống một cuộc sống thật ý nghĩa mặc kệ bản thân là nhỏ bé hay to lớm . Ta hãy cố gắng vượt qua những khó khăn hết mình , hãy sống vì tương lai tốt đẹp .

`2` .

`-` Cặp từ trái nghĩa : khổng lồ , li ti .

`=>` Tác dụng : Ta có hiểu là dù con con người ta có thể "khổng lồ" hay bé nhỏ thì bản thân ta đều có thể có những thành tựu , thành công riêng , hoặc những ước mơ theo ý chí của mình . Dù là vậy , ta vẫn phải giúp cuộc sống của t thêm ý nghĩa sâu sắc .

Lời giải 2 :

`1.` Các từ láy có trong bài thơ "Đọc đời mình trên lá":

`**` Óng ánh, bình minh, li ti, kiêu hãng, ...

Tác dụng của các từ láy:

`+` Tạo tính nhạc cho các từ, tăng tính gợi hình gợi cảm cảm. Giúp tạo điểm nhấn cho bài thơ.

`+` Qua từ láy, em cảm nhận được rằng, dù chúng ta có như thế nào đi chăng nữa. Nhưng chúng ta có ý chị, nghị lực vươn lên trong cuộc sống thì sẽ chả có thử thách nào ngăn cản được sức mạnh quý báu đó. Chúng ta đã sinh ra trên trần gian này thế thì sao lại không sống trọn vẹn và ý nghĩa nhất trong cuộc đời?

`+` Đồng thời, còn cho em thấy được tác giả là người có con mắt nhìn đời sâu sắc. Ông cho rằng nếu muốn tô màu cho cuộc sống thì chúng ta phải có bút màu mà muốn có thì chúng ta phải sống thật là ý nghĩa, phải sống sao cho cuộc sống của ta trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Đó là một giá trị làm cho cuộc sống ta trở nên thú vị và tươi đẹp.

`+` Câu thơ đã giúp em nhận ra được một bài học sâu sắc rằng cuộc sống luôn ẩn chứa những khó khăn. Con người sinh ra sẽ luôn phải đối mặt với những thử thách đó. Vậy nên, chìa khóa mở ra cho ta tương lai tươi sáng phía trước là ý chí phấn đấu, kiên cường. Chúng ta sinh ra để nhận lấy các giá trị tốt đẹp trong cuộc sống thì bao khó khăn có khó nhằn thì đạt được những thành quà quý báu thì nó thật xứng đáng.

`2.` Cặp trái nghĩa "khổng lồ" `><` "li ti"

Tác dụng của cặp trái nghĩa:

`=>` Làm nổi bật hình ảnh "con người" có thể là khổng lồ hoặc li ti. Nhưng dù có như thế nào chúng ta vẫn có thể vượt qua được các thử thách. Đều có thể đạt được những mục tiêu, ước mơ mà ta đặt ra. Chính điều đó đã làm cho cuộc đời ta thêm màu sắc và ý nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK