Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 2: Đọc đoạn văn sau:   Những ngày đầu năm, khắp làng bản Việt Nam rộn ràng tiếng trống hội...
Câu hỏi :

Câu 2: Đọc đoạn văn sau:

  Những ngày đầu năm, khắp làng bản Việt Nam rộn ràng tiếng trống hội xuân thúc giục lòng người. (...) bên cạnh hoạt động lễ nghi mang ý nghĩa tín ngưỡng, con có nhiều hội vui, diễn xướng sân khấu và các trò chơi truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. ( Theo Trò chơi ngày xuân-Báo Nhân Dân, 2002)

Có thể thay thế lần lượt các cụm từ: Đầu xuân, Khắp làng bản, Lúc này, Vào dịp này, vào dấu ba chấm, nằm trong ngoặc đơn (...) để hai câu trong đoạn văn trên liên kết với nhau không?

Chỉ rõ phép liên kết câu khi lần lượt thay thế các cụm từ trên.

câu 3: Chỉ ra các phương tiện liên kết hình thức đã được sử dụng để liên kết câu trong mỗí đoạn văn sau:

  1. a) Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ cố ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là goá chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tạnh bẩn xâm phạm đến…
  2. b) Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này. Thân nó khẳng khiu, cao vút, cành ngưng thẳng đuột, thiếu cái dáng cong, dứng nghiêng, chiều quằn, chiều lượn của cây xoài, cây nhãn. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại, tưởng như lá héo. Vậy mà khi trái chín, hương toả lìgựt ngào, vị ngọt đến đam mê.

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

`2.`

Những ngày đầu năm, khắp làng bản Việt Nam rộn ràng tiếng trống hội xuân thúc giục lòng người. (...) bên cạnh hoạt động lễ nghi mang ý nghĩa tín ngưỡng, con có nhiều hội vui, diễn xướng sân khấu và các trò chơi truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

`->` Nếu thay thế dấu ba chấm bằng các cụm từ "Đầu xuân, Khắp làng bản, Lúc này, Vào dịp này" thì các phép liên kết sau:

`-` Đầu xuân: 

`+` Phép lặp: xuân

`-` Khắp bản làng: 

`+` Phép lặp: khắp làng bản

`+` Phép thế: khắp làng bản Việt Nam - khắp làng bản

`-` Lúc này: 

`+` Phép thế: Những ngày đầu năm- lúc này

`-` Vào dịp này: 

`-` Phép nối: Vào dịp này

`-` Phép thế: Những ngày đầu năm - vào dịp này

`3.`

`a.`

`-` Phép nối: Nhưng

`-` Phép lặp: tôi, mẹ tôi

`-` Phép thế: một người đàn bà đã bị cái tội là goá chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực - mẹ tôi

`b.`

`-` Phép thế: cây sầu riêng - nó

`-` Phép liên tưởng: Dáng cây - thân - cành - lá - trái (quả)

`-` Phép lặp: Cây

`-` Phép nối: Vậy mà

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK