Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày về ý nghĩa của khát vọng trong cuộc sống Lưu ya: không...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày về ý nghĩa của khát vọng trong cuộc sống

Lưu ya: không copy mạng, viết theo y/c sau:

Câu 1: Câu chủ đề nêu vấn đề NL

Câu 2: Giải thích

Câu 3: Biểu hiện

Câu 4-9: Ý nghĩa

Câu 10: Phản đề

Câu 11: Bài học, KL

Lời giải 1 :

Câu `1`

`-` " Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí ". Để cuộc sống trở nên có ý nghĩa, con người ta cần phải có khát vọng sống.

Câu `2`

`-` Vậy, khát vọng là gì ?

`-` Là những niềm mong, hoài bão, mục tiêu lớn lao, tốt đẹp mà ta đặt ra, ta muốn thực hiện được trong cuộc đời mình.

Câu `3`

`-` Người có khát vọng là những người luôn nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, có ý chí, nghị lực, kiên nhẫn, luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện, thực hiện tất cả những mục tiêu mình đề ra. Là người có ước mơ, dám nghĩ dám làm, chủ động, sáng tạo và nhanh nhẹn.

Câu `4-9` 

`-` Vậy tại sao khát vọng là có ý nghĩa quan trọng đến như vậy ? 

`-` Trước hết, khát vọng như những mục tiêu, ước mơ là ngọn đuốc soi sáng trong màn đêm, là chiếc la bàn quý giá, định hướng những điều tốt đẹp để ta không lạc lối, bơ vơ, mất đi phương hướng trong cuộc đời

`-` Khát vọng là nguồn động lực, sức mạnh nội tại thúc giục ta luôn cố gắng, nỗ lực để không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, gian khổ, dám đứng lên trước những vấp ngã và cả thất bại.

`-` Khát vọng khiến cuộc sống này có ý nghĩa, giúp ta thực sự sống, chứ không chỉ là tồn tại, sống hoài sống phí. Ta sẽ đạt được nhiều thành công, chiến thắng, được mọi người yêu quý ngưỡng mộ, lan tỏa được sức mạnh, ý nghĩa cống hiến, trách nhiệm với cộng đồng. 

`-` Dẫn chứng thực tế : Trong chuyện "chiếc lá cuối cùng" của nhà văn Ô-hen-ri, ta thấy được khát vọng sống mãnh liệt của cô bé Giôn-xi. Với tình yêu thương bất tận được cụ Bơ-men gửi gắm qua chiếc lá thường xuân cuối cùng, điều ấy đã khiến cô có thêm khát khao để sống, thêm sức mạnh và động lực để hồi sinh một cách thật thần kì.

Câu `10` 

`-` Khát vọng mang ý nghĩa cao cả là vậy, thế nhưng trong cuộc sống ta thấy chẳng ít những kẻ sống không mục tiêu, ý nghĩa, ước mơ, khát vọng viển vông, xa vời, không bao giờ nỗ lực, cố gắng, mà lười biếng, ỷ lại. Những kẻ như thế thật đáng phê phán.

Câu `11`

`-` Mỗi chúng ta, tuy là những con người non trẻ nhưng cũng nhận thức được ý nghĩa của khát vọng, cần dốc hết sức mình mà nỗ lực rèn luyện, học tập, có cho mình mục tiêu, khát vọng, ước mơ, không ngừng nỗ lực, khám phá để đạt được những gì tốt đẹp nhất

`-` Trong cuộc sống, khát vọng là điều thực sự quan trọng, đúng như  vị mục sư Joel Osteen đã từng nói : "Khát vọng là ngọn lửa bùng cháy trong tâm hồn ta, nó sẽ không bao giờ tắt."

Đây không phải giàn ý, tất cả đều có liên kết đầy đủ. Có thể lược đi những mục không cần thiết, và sửa lại để tránh rời rạc câu.

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

Một nhà văn người Nga đã cho rằng:" Không có khát vọng sống cuộc sống của con người ta thật vô nghĩa và không có giá trị gì cả." Quả thật ý kiến trên là hoàn toàn đúng. Vậy theo bạn, thế nào là khát vọng sống? Và khát vọng sống có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta? Khát vọng sống theo em biết chính là mục tiêu những mong muốn, những đích đến mà chúng ta đặt ra trong cuộc sống, nó cũng là lý do mà chúng ta sống. Sống có khát vọng sống con người ta sẽ luôn là một người cố gắng, có đam mê, hoài bão cháy bỏng trong mình hỏi lúc nào cũng mang năng lượng tích cực ,cũng có sự cố gắng và nỗ lực không dễ dàng từ bỏ trong cuộc sống. Có khát vọng sống cuộc sống của người ta vô cùng ý nghĩa họ sống vì có khát vọng và vì thực hiện đam mê chứ không phải để nó trôi qua vô nghĩa và không có lợi ích gì. Tuy nhiên, ngày nay xã hội ngoài kia vẫn còn nhiều kẻ sống mà không có phát vọng. Họ sống chỉ để sống và cuộc sống của họ trở nên vô nghĩa vô giá trị không đáng nói. Chính vì thế,  họ không hề nổi bật và cuộc đời của họ cũng không có ý nghĩa. Tóm lại , khát vọng trong cuộc sống là rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi người chúng ta ,chúng ta sống cần có khát vọng sống thì sự tồn tại của chúng ta mới có giá trị và ý nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK