Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Kim lan từ thủa nhỏ chơi bời, Đôi lứa như ta được mấy người. Trời hẹn ngày cho ba vạn...
Câu hỏi :

Kim lan từ thủa nhỏ chơi bời,
Đôi lứa như ta được mấy người.
Trời hẹn ngày cho ba vạn sáu,
Ta chung tuổi mới một trăm hai.
Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ,
Người khoẻ tay dao độ lấy đời.

Từ trước bảng vàng nhà sẵn có,
Chẳng qua trong bác với ngoài tôi.

(gửi bác Châu Cầu - Nguyễn khuyến)

nhận xét về cách xưng hô của Nguyễn khuyến trong câu thơ "Chẳng qua trong bác với ngoài tôi"

Lời giải 1 :

Giải thích :
Trong câu thơ " Chẳng qua trong bác với ngoài tôi" tác giả Nguyễn Khuyến tự nhận mình ở vị trí thấp hơn và ít kinh nghiệm hơn so với bác Châu Cầu.Điều này thể hiện cách xưng hô của ông, gọi bản thân là "tôi" ý chỉ người ít tuổi hơn thiếu kinh nghiệm sống.Đồng thời ông cũng nhắc tới vai trò lớn lao của bác Châu Cầu coi trọng kiến thức và kinh nghiệm lâu năm của họ.Cách xưng hô khiêm tốn này cho thầy ông rất tôn trọng và kính nể các bậc thầy tiền bối.
Chúc bạn học tốt nha !!!

 

Lời giải 2 :

Trong câu thơ, tác giả sử dụng cặp từ đối xứng "trong - ngoài" vừa để thể hiện sự cách biệt giữa hai con người riêng biệt có sự thân thuộc và đồng điệu không ngờ thông qua từ ngữ biểu thị mang nghĩa phủ định "chẳng qua". Cách xưng hô "bác - tôi" kết hợp cách ngắt nhịp 2/2/3 vừa thể hiện sự giản dị, gần gũi, tự nhiên vừa cho thấy thái độ niềm nở thân mật của nhà thơ đối với người bạn tâm dao từ thuở nhỏ của mình. Phải chăng hai người không chỉ đơn thuần là những người bạn "kim lan, đôi lứa" nữa mà tình cảm ấy đã vượt lên trên hết và mang một ý nghĩa cao cả hơn, đó là những người bạn hiểu bạn như hiểu mình, "trong bác" với "ngoài tôi" chẳng qua vẫn tuy hai nhưng lại là một, vẫn luôn gắn bó bên nhau không thể tách rời. Câu thơ kết đọng lại cho cả bài thơ là tình bằng hữu thân thương, lời thơ dung dị, ý thơ chất chứa bao tình cảm thân thương trìu mến tạo nên nét đặc sắc của bài thơ.

Bài làm mang tính chất tham khảo, chúc bạn học tốt nha <33 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK