Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Kim lan từ thủa nhỏ chơi bời, Đôi lứa như ta được mấy người. Trời hẹn ngày cho ba vạn...
Câu hỏi :

Kim lan từ thủa nhỏ chơi bời,
Đôi lứa như ta được mấy người.
Trời hẹn ngày cho ba vạn sáu,
Ta chung tuổi mới một trăm hai.
Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ,
Người khoẻ tay dao độ lấy đời.

Từ trước bảng vàng nhà sẵn có,
Chẳng qua trong bác với ngoài tôi.

(gửi bác Châu Cầu - Nguyễn khuyến)

em hiểu gì về ý nghĩa của 2 câu thơ:

"Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ

Người khỏe tay dao độ lấy đời''

Lời giải 1 :

 "Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ":  nói về sự trải qua thời gian và kinh nghiệm của người già, họ có nét bút chăm chỉ, tỉ mỉ và sâu sắc trong việc ghi chép, vẽ vời cuộc sống. Người già có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và sự hiểu biết cho thế hệ trẻ.

 "Người khỏe tay dao độ lấy đời":  là người trẻ có khả năng làm việc, sáng tạo và đấu tranh trong cuộc sống. Họ có tay nghề, khả năng thực hiện  công việc, định hình cuộc sống của mình và tạo ra những điều mới mẻ, độc đáo.

=> qua đó cho thấy 2 câu thơ  này có thể nói về sự kết hợp giữa kinh nghiệm và trí tuệ của người già cùng với sức trẻ, tạo nên sự hài hòa trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

- Em hiểu ý nghĩa của hai câu thơ: "Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ/ Người khỏe tay dao độ lấy đời'' nghĩa là: 

+ "Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ": "nét bút chăm cùng trẻ" chỉ việc cầm bút dạy trẻ học chữ, học các kiến thức cần thiết. Ý cả câu thơ nói đến nghề nhà giáo

+ "Người khỏe tay dao độ lấy đời": "tay dao độ lấy đời" chỉ việc cầm dao để mổ, phẫu thuật,... nhằm cứu, chữa bệnh cho người khác. Ý cả câu thơ nói đến nghề thầy thuốc

`=>` Hai câu thơ nói đến công việc, nghề nghiệp khác nhau của hai người được nói tới. "Kẻ già nét bút chăm cùng trẻ" là chỉ chính tác giả Nguyễn Khuyến. Còn "Người khỏe tay dao độ lấy đời" là nói tới nghề của bạn mình - bác Châu Cầu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK